เมื่อวันที่ 19 ม.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังคงส่งผลกระทบในด้านชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจของประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 64 กำหนดหลักเกณฑ์ให้มีการลดหย่อนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด ในการโอนและการจำนองห้องชุดสำหรับผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทเป็นพิเศษ เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และเป็นการส่งเสริมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 อันจะส่งผลให้เกิดประโยชน์สาธารณะและความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ
    
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด กรณีห้องชุดตามหลักเกณฑ์ที่ครม.กำหนด ลงวันที่ 12 ม.ค. 65 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับแล้ว ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 65 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 65 โดยกำหนดให้มีการเรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอน และค่าจดทะเบียนการจำนองห้องชุด อันเนื่องมาจากการจดทะเบียนโอนห้องชุดดังกล่าวในคราวเดียวกัน ร้อยละ 0.01 สำหรับกรณีการโอนกรรมสิทธิ์และการจำนองห้องชุดในอาคารชุดซึ่งจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด โดยมีราคาซื้อขาย ราคาประเมินทุนทรัพย์ และวงเงินจำนอง ไม่เกิน 3 ล้านบาท สำหรับผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นบุคคลธรรมดาและมีสัญชาติไทย
    
“การออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด กรณีห้องชุดตามหลักเกณฑ์ที่ ครม.กำหนดในครั้งนี้ จะทำให้ช่วยบรรเทาผลกระทบจากความเดือดร้อนด้านเศรษฐกิจของประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้เกิดความมั่นคง” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว.