สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า นายหวง ซีเหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ลงนามในสัญญาการค้า มูลค่า 2,800 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 92,900 ล้านบาท ) กับกลุ่มผู้รับเหมาชาวจีน เพื่อดำเนินการก่อสร้าง “ทางรถไฟเร็วและยาวที่สุด” ในฟิลิปปินส์ ซึ่งเชื่อมโยงจังหวัดต่าง ๆ ที่อยู่ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน


ทั้งนี้ นายอาร์เธอร์ ตูกาเด รมว.คมนาคมฟิลิปปินส์ เป็นผู้ลงนามโครงการทางรถไฟระยะไกลแถบตอนใต้แห่งชาติ (PNR Bicol) ชุดแรก กับกลุ่มกิจการร่วมค้าของจีน ได้แก่ ไชน่า เรลเวย์ กรุ๊ป จำกัด (China Railway Group) ไชน่า เรลเวย์ หมายเลข 3 เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป จำกัด (China Railway No.3 Engineering Group) และไชน่า เรลเวย์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลติง กรุ๊ป จำกัด (China Railway Engineering Consulting Group) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


สำหรับโครงการฯระยะแรก มีความยาว 380 กิโลเมตร ทอดยาวจากเมืองคาลัมบา ในจังหวัดลากูนา ไปยังเมืองเลกัซปี ในจังหวัดอัลไบ เป็นหนึ่งในโครงการหลักภายใต้แผน “บิลด์ บิลด์ บิลด์” (Build, Build, Build) ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ


แถลงการณ์จากกระทรวงคมนาคมในกรุงมะนิลา ระบุว่า เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการนี้จะลดระยะเวลาเดินทางทางถนน ระหว่างเมโทรมะนิลากับภูมิภาคบีโคล จาก 12 ชั่วโมง เหลือเพียง 4 ชั่วโมง เมื่อเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ และสามารถรองรับผู้โดยสารมากถึง 14.6 ล้านคนต่อปี โดยรถไฟโดยสารของโครงการดังกล่าวจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่รถไฟสินค้าจะวิ่งด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ด้านเอกอัครราชทูตจีนกล่าวเพิ่มเติม ว่าโครงการข้างต้นเป็น “ความคืบหน้าอีกขั้นของความร่วมมือและมิตรภาพจีน-ฟิลิปปินส์” และเป็นโครงการระหว่างรัฐบาลสองประเทศ ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนสูงสุดในขณะนี้ พร้อมคาดการณ์ว่าโครงการนี้จะสร้างงานโดยตรงในภาคธุรกิจก่อสร้างกว่า 10,000 อัตราต่อปี และงานอีกหลายแสนอัตราในด้านที่เกี่ยวข้อง ผ่านการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจตามแนวเส้นทางรถไฟ.

ข้อมูล : XINHUA

ภาพ : GETTY IMAGES