น.ส.ศราณี วิสุทธิผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลค์พลัส แอนด์ มอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงน้ำนม เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดน้ำหัวปลีกลายหนึ่งในสินค้าที่เป็นกระแสและเติบโตดีอย่างมากในตลาดแม่และเด็ก เนื่องจากแม่ยุคใหม่มีความรู้ เข้าใจประโยชน์ของน้ำนมที่มาจากแม่จนเริ่มให้ความสำคัญกับการให้นมบุตรยาวนานขึ้น ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่มุ่งให้นมบุตรนานถึง 2 ปี จากในอดีตแม่หลังคลอดให้นมลูกเพียงแค่ 10% เท่านั้นส่วนที่เหลือหันไปให้นมผง จึงเห็นได้ว่าปัจจุบันคู่แข่งในตลาดน้ำหัวปลีมาก 20-30 ราย จาก 3-4 รายเมื่อ 5 ปีก่อน

“ในปี 64 ที่ผ่านมาตลาดน้ำหัวปลีเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคอัดอั้นการซื้อและได้ออกมานอกบ้านเพื่อทดลองสินค้า หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเมื่อปี 63 และแม่มีเวลาในการใส่ใจดูแลลูกมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงทำงานจากที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงโควิด ซึ่งถือเป็นการเติบโตสวนกระแสตลาดสินค้าแม่และเด็กที่ยังทรงตัวจากยอดการซื้อในตลาดลดลง”

สำหรับภาพรวมบริษัทในปี 64 ที่ผ่านมายอดขายเติบโตขึ้น 10% และแผนงานปีนี้มุ่งจำหน่ายสินค้าที่หลากหลาย เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ๆ พร้อมกับขยายไปยังกลุ่มเป้าหมายเด็ก และผู้สูงวัย เพื่อกระจายความเสี่ยงจากปัญหาเด็กเกิดใหม่ที่ลดลง ด้วยสินค้าใหม่อีกประมาณ 3-4 รายการ จากปัจจุบันมีสินค้าประมาณ 12 รายการ ครอบคลุมตั้งแต่สินค้าสำหรับเตรียมตัวตั้งครรภ์ และทุกช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ รวมไปถึงหลังคลอด ช่วยเร่งการสร้างน้ำนมบุตร อาทิ มิลค์พลัส แอนด์ มอร์ สูตรมะกรูด มะขาม ขิง พุทราจีน เสาวรส และผลิตภัณฑ์ล่าสุด กาแฟ และโกโก้ สำหรับแม่ให้นมที่ช่วยเพิ่มโปรตีน เป็นต้น