ควมคืบหน้าผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ทั้งที่ จ.ชุมพร และสงขลา โดยเฉพาะกรณี ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา​ และพรรค พปชร. ปราศรัยเปรียบคนรวย คนจน จนถูกมองว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้แพ้การเลือกตั้ง และต่อมามีแชตไลน์หลุดนายสุชาติ​ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และกรรมการบริหารพรรค เสนอให้ทำโพลว่า​ พปชร.ตกต่ำ เพราะ ร.อ.ธรรมนัส​ หรือไม่นั้น

โดยความเคลื่อนไหวในช่วงเช้าวันที่ 19 ม.ค. ร.อ.ธรรมนัสไม่ได้เดินทางไปร่วมประชุม ส.ส.ที่รัฐสภาเหมือนเช่นทุกครั้ง และตลอดทั้งวันไม่ได้เดินทางเข้ารัฐสภาเลย​ ก่อนที่ในเวลา​ 15.37 น. นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก คนสนิทของ ร.อ.ธรรมนัส ได้ส่งข้อความเข้ามาในไลน์กลุ่มห้องประสานงานพรรค พปชร. ว่า “เรียนเชิญ ส.ส.พรรค พปชร.ทุกท่านมาประชุมที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ​ วันนี้เวลา 17.00 น.”

แต่ต่อมาในเวลา 16.04 น. นายนิโรธ สุนทรเลขา​ ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้ส่งข้อความแจ้งว่า “เรียนท่าน ส.ส.พรรค พปชร. ทุกท่าน ขอให้ทุกท่านอยู่ร่วมประชุมจนปิดการประชุม แล้วจะแจ้งว่าจะมีการประชุมพรรคหรือไม่อีกที” พร้อมกันนี้ยังส่งข้อความอีกว่า “ส.ส.ท่านใดที่เดินทางออกจากสภาขอให้กลับเข้าสภา เดี๋ยวจะมีการลงมติ”

กระทั่งในเวลา 17.03 น. นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และรองเลขาธิการพรรค คนสนิทของ ร.อ.ธรรมนัส ได้ส่งข้อความถึงสมาชิกว่า “ขอบคุณทุกคนนะครับ” ก่อนจะดีดตัวเองออกจากกลุ่มไลน์ดังกล่าว รวมถึงนายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร เขต​ 1 ด้วย ขณะที่นายไผ่ ยังได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ผมทำทุกอย่างเพื่อประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการปิดประชุมสภาในช่วงเวลา 17.42 น. บรรดา​ ส.ส.ของ พปชร.ต่างรีบเดินทางออกจากรัฐสภา เพื่อไปยังมูลนิธิป่ารอยต่อฯ หลัง​ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเรียกประชุมเป็นการด่วน เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส และ​ ส.ส.ในกลุ่ม ประมาณ 20 คน แสดงความประสงค์ที่จะออกจากพรรค โดยต้องการใช้วิธีให้มีการประชุม ส.ส.เพื่อลงมติขับไล่ตนเองและพวกเพื่อจะได้ไปหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน.