สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่ากองทัพอากาศกรีซรับมอบเครื่องบินขับไล่ ดาโซราฟาล 6 ลำ จากฝรั่งเศส เมื่อวันพุธ โดยเครื่องบินดังกล่าวเป็นชุดแรกจากทั้งหมด 24 ลำ ซึ่งกรีซสั่งซื้อ คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านยูโร (ราว 112,407.69 ล้านบาท)


ความเคลื่อนไหวดังหล่าวเกิดขึ้นหลังสภาของกรณีให้สัตยาบันต่อข้อตกลงยกระดับความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ทหารและความมั่นคง กับฝรั่งเศส และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อเดือน​ ต.ค.ปีที่แล้ว ซื้อยังรวมถึงการซื้อเรือฟริเกตของฝรั่งเศสอีก 3 ลำ คิดเป็นมูลค่าอีก 3,000 ล้านยูโร (ราว 112,396.99 ล้านบาท)​


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวถึงข้อตกลงดังกล่าว คือการบ่งชี้ “ความเชื่อมั่น” ของรัฐบาลเอเธนส์ ที่มีต่ออุตสาหกรรมทางทหารของฝรั่งเศส แม้มีข้อเสนอน่าดึงดูดใจจากผู้ผลิตของฝั่งอเมริกา อาทิ ล็อกฮีด มาร์ติน


อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับตุรกี ซึ่งมีข้อพิพาทยืดเยื้อกับกรีซ เกี่ยวกับพื้นที่บางส่วนทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทั้งเรื่องน่านฟ้า การสำรวจแหล่งพลังงาน และการที่ตุรกีรับรองภูมิภาคทางเหนือของไซปรัส ซึ่งมีพลเมืองเชื้อสายเติร์กอาศัยอยู่มาก “เป็นรัฐอิสระ” สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับกรีซ.

เครดิตภาพ : REUTERS