สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า นายโตการ์ ซิตังกัง รองประธานสมาคมน้ำมันปาล์มอินโดนีเซีย หรือ แกปกี (GAPKI) เผยต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการรัฐสภา ในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันพุธ ว่า กระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กำลังร่างแผนการเพื่อจำกัดการส่งออก มากถึง 20% แต่นายซิตังกังไม่เปิดเผยว่า ทราบข้อมูลมาได้อย่างไร เพียงแต่กล่าวว่า กฎเกณฑ์ต่างๆ ถูกเขียนไว้แล้ว

ความเห็นของรองประธานแกปกี มีขึ้นท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากสมาชิกรัฐสภา ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ให้บรรดาผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม ขายผลิตภัณฑ์ให้ตลาดภายในประเทศเพียงพอ ก่อนจะส่งออก

อินโดนีเซียประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์ม รายใหญ่ที่สุดในโลก พยายามควบคุมราคาน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ ที่สูงขึ้นประมาณ 40% จากปีที่แล้ว ตามราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกที่สูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ ท่ามกลางการฟื้นตัวของอุปสงค์ จาก 2 ประเทศผุ้ซื้อรายใหญ่ อินเดียและจีน ขณะที่การผลิตในอินโดนีเซียและมาเลเซียช้าลง

กระทรวงการค้าอินโดนีเซีย ประกาศกฎใหม่ เมื่อวันอังคาร (18 ม.ค.) กำหนดให้ผู้ส่งออกน้ำมันปาล์ม ต้องได้รับใบอนุญาตการจัดส่ง ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. สำหรับการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันใช้แล้ว น้ำมันและน้ำมันแปรรูป น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ไม่แยกไข กฎนี้จะมีผลใช้บังคับเป็นเวลา 6 เดือน

ปัจจุบันผู้ส่งออกต้องทำเพียงแค่ กรอกใบศุลกากร สำหรับการจัดส่งสินค้าไปต่างแดน.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – METRO GLOBE NETWORK