เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 ม.ค. รายงานข่าวแจ้งความคืบหน้า ภายหลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยาและพรรค พปชร. เตรียมนำ ส.ส.ในกลุ่ม 22 คนออกจากพรรค พปชร.เพื่อไปหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน

จากการตรวจสอบสมาชิกที่อยู่ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ที่จะออกไปพร้อมกันมีรายชื่อ​ อาทิ 1.นายเอกราช ช่างเหล่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายวัฒนา ช่างเหล่า ส.ส.ขอนแก่น 3.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกิจ ส.ส.ตาก 4.นายภาคภูมิ บุลย์ประมุข 5.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร 6.นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร 7.นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช 8.นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง 9.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 10.นายณัฏฐพล จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ 11.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น 12.นายพีรเดช ชัยมงคลส.ส.พะเยา 13.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 14.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 15.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส​ 16.นางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า ในที่ประชุมที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ร.อ.ธรรมนัส ได้แจ้งต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค​ พปชร. ว่ามี ส.ส.ที่พร้อมจะออกพร้อมกับตนจำนวน 22 คน ดังนั้นถ้าจะไม่ให้กลุ่มนี้ออกต้องมีการปรับ ครม.และ​ ส.ส. 22 คนต้องมี 1 ตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ถ้าไม่มีการปรับ​ ครม.ทันที ส.ส.ทั้ง 22 คนจะไม่เป็นองค์ประชุมในสภาฯ​ ให้รัฐบาล

อย่างไรก็ตามในวันที่ 20 ม.ค.​ ร.อ.ธรรมนัส จะแถลงข่าว 12.00 น.​ เพื่อแสดงความชัดเจนต่อไป​ ทั้งนี้มีรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส ต่อรองขอตำแหน่ง​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.