สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า การปลด พล.ท.มูรัต เบคตานอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคาซัคสถาน โดยประธานาธิบดีกัสซิม-โจมาร์ท โตกาเยฟ นับเป็นขั้นตอนล่าสุด ของการล้างบาง ยกเครื่องฝ่ายความมั่นคง ขณะที่โตกาเยฟเสริมพลังอำนาจ หลังการประท้วงรุนแรง เขย่าประเทศอดีตเครือข่ายสหภาพโซเวียต ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

โตกาเยฟกล่าวในแถลงการณ์ ในระหว่างเหตุการณ์ประท้วง ในเดือน ม.ค.ผู้นำเหล่าทัพ​ ซึ่งมีความไม่แน่นอนระดับสูง และขาดแผนดำเนินการ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ได้รับมอบหมายได้ พล.ท.เบคตานอฟ ไม่ได้แสดงให้เห็นถึง “คุณภาพของการเป็นผู้บังคับบัญชา”

โตกาเยฟต้องร้องขอกำลังทหารเสริม จากหลายประเทศพันธมิตรอดีตเครือข่ายสหภาพโซเวียต ประกอบด้วย รัสเซีย เบลารุส อาร์เมเนีย และทาจิกิสถาน เพื่อช่วยปราบปรามการก่อความไม่สงบ ซึ่งทำลายภาพลักษณ์ประเทศที่เคยมีเสถียรภาพ และดึงดูดการลงทุน หลายแสนล้านดอลลาร์ จากกลุ่มชาติตะวันตก ในอุตสาหกรรมน้ำมันและเหมืองแร่ของประเทศ

การประท้วงรุนแรงช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 225 ราย จากข้อมูลของสำนักงานอัยการสูงสุดคาซัคสถาน

โตกาเยฟแต่งตั้ง พล.ท.รุสลัน ชคิลลีคอฟ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชาติ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ แทน พล.ท.เบคตานอฟ โดยกล่าวว่า กองทัพคาซัคสถานต้องปรับปรุงใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ทันสมัย และระบบข่าวกรองกองทัพที่ดีกว่าเดิม เพื่อสามารถป้อนข้อมูลที่เชื่อถือได้ทันเวลา แก่ผู้นำประเทศ เกี่ยวกับภัยคุกคามทั้งภายในและภายนอกประเทศ.

เครดิตภาพ – Reuters, Akorda press service
เครดิตคลิป – WION