เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่ารัฐบาลมั่นใจชี้แจงฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น และถือเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะได้ทราบถึงความก้าวหน้าเกี่ยวกับนโยบายและการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ภาระหนี้สิน สินค้าอุปโภคบริโภคราคาแพง หรือวิกฤติโรคระบาดโควิดที่ระบาดในคน และโรคอหิวาต์แอฟริกาที่ระบาดในสุกร รวมถึงภาวะวิกฤติด้านการเมืองนั้น รัฐบาลพร้อมตอบข้อซักถาม

นายธนกร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำมาตลอดว่า การดำเนินการทุกอย่างต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ที่สำคัญ ต้องยึดโยงกับประชาชน โดยยึดถือประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังมีหลายปัญหาที่ถูกสะสมมานาน ซึ่งมาสำเร็จภายใต้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเช่น การแก้ปัญหา IUU Fishing โดยสหภาพยุโรปได้ประกาศยกเลิกใบเหลืองที่เคยให้กับไทยเมื่อ 8 ม.ค. 2562 หรือประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพจนได้รับการยกย่องให้เป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุข ลำดับ 5 ของโลก เป็นต้น

“นายกฯ เป็นสุภาพบุรุษทางการเมือง และให้เกียรติการทำงานของรัฐสภาและ ส.ส.ทุกคนมาตลอด ทั้งนี้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นหนึ่งในกลไกตรวจสอบรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านสามารถดำเนินการได้ ซึ่งรัฐบาลจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจด้วยตัวเลขสถิติ รวมถึงข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ อย่างชัดเจน” นายธนกร กล่าว.