เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่รัฐสภานายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฝ่ายกฎหมาย แถลงถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการ พปชร. พร้อมด้วย ส.ส. รวมเป็น 21 คน ออกจากพรรคเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า การประชุมเกิดขึ้นเนื่องจากมีสมาชิก นำโดย ร.อ.ธรรมนัส เสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ให้มีการปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่ ถ้าไม่ปรับจะเคลื่อนไหวให้พรรคเกิดความเสียหาย ซึ่งหัวหน้าพรรคเห็นว่าข้อเรียกร้องจะสร้างปัญหาเกรงจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่จึงนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และส.ส.ของพรรค หารือถึงข้อเรียกร้องของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งที่ประชุมร่วม กก.บห.และส.ส. จำนวน 78 คน ประกอบด้วย กก.บห. 17 คน และ ส.ส. 61 คน เห็นว่าข้อเรียกร้องร้องดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากจะเป็นความเสียหายทั้งระบบ

ฉะนั้น เพื่อรักษาหลักการในเรื่องความมีเสถียรภาพและความเป็นเอกภาพ พรรคเห็นว่าข้อเสนอนี้เป็นเหตุที่ร้ายแรง เข้ากับข้อบังคับของพรรค ข้อที่ 54(5) ประกอบวรรคท้าย มีเหตุร้ายแรง จึงมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส และส.ส.กลุ่มดังกล่าว ด้วยเสียง 63 เสียง ซึ่งถือว่าเกิน 3 ใน 4 ของที่ประชุมร่วมในการขับสมาชิกออกจากพรรค ขั้นตอนต่อไปทางพรรคจะได้มีการจัดตรียมเอกสารเพื่อแจ้งไปยัง กกต. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานะทั้ง 21 คน ยังเป็น ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ แต่จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (9)

“ข้อเรียกร้องของ ร.อ.ธรรมนัส ให้ปรับโครงสร้างพรรค เป็นการเคลื่อนไหวที่ร้ายแรง เพราะระบุว่าถ้าไม่ได้ตามข้อเรียกร้องก็ไม่ยอม ขัดต่อความมั่นคง เสถียรภาพ เอกภาพในพรรค ถือเป็นจุดแตกหักที่ต้องตัดสินใจ ซึ่งสมาชิกพรรคส่วนใหญ่เลือกรักษาเสถียรภาพของพรรคไว้เพราะเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกเกินการเยียวยาแล้ว และจะทำให้พรรคเป็นสถาบันทำให้พรรคดีขึ้นแน่นอน ส่วนอนาคตของทั้ง 21 คน จะสามารถร่วมงานกับพรรคได้อีกหรือไม่นั้น ขอให้ไปถาม ร.อ.ธรรมนัส เอง ไม่สามารถตอบแทนได้” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวยืนยันว่า ทั้งนี้ มติการขับ ร.อ.ธรรมนัส ไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องนี้เป็นเรื่องของที่ประชุมร่วมเท่านั้น มั่นใจหลังจากนี้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคจะจบ ไม่เกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นมาอีก ถึงเวลาที่จะต้องขจัดความขัดแย้งที่ฝั่งรากลึกเกินเยียวยา เชื่อมั่นว่ามติครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพรรค พรรคจะเป็นสถาบันทางการเมืองอย่างแท้จริง รับรองพรรคดีขึ้นแน่ ถือเป็นขั้นตอนวิวัฒนาการของพรรคพลังประชารัฐเป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

เมื่อถามว่า 21 ส.ส.ที่หายไป จะทำให้เสถียรภาพของนายกฯยังมั่นคงหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า สถานะของนายกรัฐมนตรีมั่นคงอยู่แล้วและจะมั่นคงต่อไป ภาพลักษณ์ของพรรคก็จะดีขึ้นด้วย เรายังเหลือ ส.ส.พรรค อีก 100 คน ส่วนที่มองว่า ร.อ.ธรรมนัส ต้องการต่อรองเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงเคลื่อนไหวในครั้งนี้นั้น ตนไม่ทราบ สำหรับสัญญาณการยุบสภา ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณ เพราะนายกรัฐมนตรีก็บอกไม่เซ็นยุบสภา จะยุบได้อย่างไร

เมื่อถามถึง กระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัสจะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ โดยมี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์กรรมการยุทธศาสตร์ พรรค พปชร. เป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย นายไพบูลย์ กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ พล.อ.วิชญ์ ยังเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตามสำหรับขั้นตอนของพรรคในการหาตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่ว่างลงนั้น ตรงนี้หัวหน้าพรรคก็ต้องให้ กก.บห.คนใดคนหนึ่งเป็นรักษาการเลขาธิการพรรคแทนก่อน.