เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่รัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง มอบหมายให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รับยื่นหนังสือจากนายเสน่ห์ นัยเนตร ประธานกรรมการสหกรณ์ปศุสัตว์และสัตว์น้ำฉะเชิงเทรา จำกัด เพื่อขอให้ฟื้นฟูช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย รายเล็ก รายกลาง ภายหลังเกิดโรคระบาด ทำให้สุกรของเกษตรกรสูญเสียจนไม่มีสุกรอยู่ในฟาร์มแม้แต่ตัวเดียว

นายเสน่ห์ กล่าวว่า สาเหตุที่เกษตรกรไม่แจ้งกรมปศุสัตว์ตอนเกิดโรค เนื่องจากคิดว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ยิ่งรักษาสุกรยิ่งตายเพิ่มขึ้นอีกทั้งกรมปศุสัตว์ ยืนยันไม่มีโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (ASF) ในประเทศไทย ถ้าแจ้งปศุสัตว์ ฟาร์มที่ยังไม่ติดเชื้อ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายสุกรได้เกิดความเสียหายหนักยิ่งขึ้น พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐลงพื้นที่ตรวจสอบ และชดเชยความเสียหายจากโรคระบาดให้กับเกษตรกรรายย่อย รายเล็ก รายกลาง พร้อมจัดหาสินเชื่อพิเศษที่เป็นโครงการของรัฐ เพื่อเป็นทุนในการฟื้นฟูการผลิตสุกร

นายอรรถกร กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า นายสุชาติ ได้ดำเนินการหาแนวทางแก้ไขไว้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรไว้เป็นที่เรียบร้อย แต่ขณะนี้กระบวนการยังไม่เรียบร้อย และในนาม ส.ส. จ.ฉะเชิงเทรา จะรับเรื่องดังกล่าวไปติดตามแก้ไขปัญหาให้บรรลุผลต่อไป.