เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังเว็บไซต์สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีประกาศงดรับสมัครเด็กและเยาวชนเข้าโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน รุ่นที่ 25 เนื่องจากได้งบประมาณจัดสรรมาไม่เพียงพอ โดยระบุประกาศว่า

“ตอนนี้มีการงดรับสมัครเด็กและเยาวชนเข้าร่วมโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน รุ่นที่ 25 โดยมีสาเหตุคือ งบประมาณจัดสรรมาไม่เพียงพอ จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 19 มกราคม 2565 ประกาศโดย ฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนที่มีศักยภาพสูง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ”

อย่างไรก็ตาม อาจวรงค์ ป๋องแป๋ง จันทมาศ แฟนพันธุ์แท้นักวิทยาศาสตร์โลก และเป็นนักเขียนด้านวิทยาศาสตร์ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวระบุว่า โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (jstp) ไม่เปิดรับเนื่องจากงบประมาณปี 2565 “ไม่เพียงพอ” โครงการนี้ได้สร้างนักวิจัย และอาจารย์รุ่นใหม่ๆ มาแล้วหลายต่อหลายคน นับว่าเป็นหนึ่งในโครงการด้านการศึกษาที่มีประโยชน์มาก

[update 20/1/2022 14.50 น.] ประกาศดังกล่าวหายไปจากเว็บแล้วในตอนนี้ >> To be continued

ทั้งนี้ ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยชาวเน็ตส่วนใหญต่างพากันสงสัยว่า งบประมาณหายไปไหน เรื่องสำคัญแบบนี้ทำไมถึงมีงบให้ไม่พอ พร้อมทั้งบอกว่าเสียดาย และเห็นว่ารัฐควรทุ่มงบพัฒนาวิทยาศาสตร์มากกว่านี้..

ขอบคุณภาพประกอบ : อาจวรงค์ ป๋องแป๋ง จันทมาศ