ในปี 2559 เฟรัส แอนทูน ซีอีโอชาวซีเรีย-แคนาดา ของบริษัท ‘Mindgeek’ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเว็บไซต์ ‘Pornhub’ ซื้อที่ดินสองแปลงใกล้พื้นที่ป่าสงวนในมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ในราคา 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (59.2 ล้านบาท) และใช้เวลาหลายปีสร้างคฤหาสน์หรูขนาด 21 ห้อง พร้อมโรงรถ 9 โรง และห้องเต้นรำขนาด 6,000 ตารางฟุต

เขาประกาศขายบ้านในราคา 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (526.8 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 หลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็มีผู้บุกรุกเข้าไปในคฤหาสน์และวางเพลิงที่ชั้นล่าง โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและอาคารในละแวกใกล้เคียงก็ไม่ได้รับความเสียหาย แต่คฤหาสน์หลังงามไหม้จนเหลือแต่ซาก

แอนทูนเพิ่งให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร Vanity Fair ว่า เขาสงสัยว่าคนจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจ Pornhub จะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการวางเพลิง

“เป็นไปได้ไหมที่กลุ่มคลั่งศาสนาจะยุยงส่งเสริมคนให้ทำเรื่องนี้? แน่นอนว่าเป็นไปได้” เขากล่าว “เมื่อคุณใช้ภาษาแบบสุดโต่งร่วมกับทฤษฎีสมคมคิดของฝ่ายนิยมขวาจัดในประเด็นค้ามนุษย์ที่เป็นผู้เยาว์ คำพูดของคุณจะดึงดูดใจและทำให้เกิดความเคลื่อนจากมุมมืดที่สุดของอินเทอร์เน็ต”

เพลิงไหม้ครั้งนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ Pornhub เผยแพร่รายงานความโปร่งใสของกิจการฉบับแรก ซึ่งกล่าวว่า บริษัทได้ทำการระบุเนื้อหากว่า 600,000 เรื่อง ที่มีแนวโน้มว่าจะละเมิดกฎการให้บริการของบริษัท

ในเดือน ธ.ค.63 บริษัทได้ทำการเปลี่ยนแปลงหลายประการเกี่ยวกับวิธีการปรับเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม หลังจากที่มีนักเขียนจากนิตยสาร New York Times กล่าวหาว่าบริษัทยอมให้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่สมยอมและบีบบังคับให้คนตกเป็นเหยื่อทางเพศซี่งรวมถึงเด็ก ๆ ด้วย

ทางเว็บไซต์ได้กวาดล้างเนื้อหาที่ไม่มีที่มาแน่ชัดออกไป แต่ก็ไม่ทันการณ์ บริษัทให้บริการบัตรเครดิตทั้ง Visa และ Mastercard ตัดสินใจยุติการให้บริการของตนใน Pornhub 

“ผมนับคอมเมนต์ที่เห็นว่ามีคนบอกว่าจะเผาบริษัทหรือบ้านของผมได้ไม่ถ้วนด้วยซ้ำ” แอนทูนกล่าว “ที่บอกว่าเราอนุญาตหรือสนับสนุนคอนเทนต์ที่ผิดกฎหมาย ล้วนแล้วแต่ไม่จริงและขัดต่อเหตุผล ไม่ว่าจะมองในแง่ของธุรกิจหรือในแง่ของศีลธรรม” 

แหล่งข่าว

https://www.businessinsider.com/pornhub-mindgeek-ceo-16-million-dollar-mansion-fire-feras-antoon-2022-1

เครดิตภาพ : Getty Images