เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่…) พ.ศ. …​ ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ เป็นผู้เสนอเกิดกรณีการประชุมสภาล่ม อีกครั้ง เนื่องจากมี ส.ส.ร่วมแสดงตนเพียง 226 คน จากสมาชิกที่มีทั้งหมด 473 คน ซึ่งน้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ที่ต้องใช้ 237 คน ทำให้ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้สั่งปิดการประชุมทันที

จากการตรวจสอบผลการแสดงตนดังกล่าว พบว่า ส.ส. พรรคฝ่ายค้านแสดงตนรวม 64 คน จากจำนวนรวมทั้งสิ้น 207 คน ประกอบด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย แสดงตน 11 คน จาก ส.ส.ทั้งสิ้น 131 คน พรรคก้าวไกล แสดงตน 48 คน จาก ส.ส.ทั้งสิ้น 52 คน พรรคเสรีรวมไทย ไม่แสดงตนทั้งหมด 10 คน พรรคประชาชาติ แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 4 คน พรรคเพื่อชาติ แสดงตน 1 คน คือ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อส่วนอีก 5 คน ไม่แสดงตน

ส่วนนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย แสดงตน, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ไม่แสดงตน

ขณะที่ ส.ส.รัฐบาล พบว่า มีผู้แสดงตนรวม 184 คน จากจำนวนที่มีทั้งสิ้น 268 คน โดย พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส. แสดงตน 83 คน และไม่แสดงตน รวม 34 คน โดยส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่ถูกขับพ้นจากสมาชิกพรรค รวมถึง ส.ส.ที่ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรี ได้แก่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมช.ศึกษาธิการ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม

พรรคภูมิใจไทย มีส.ส. 59 คน มีแสดงตน 49 คน ไม่แสดงตน 10 คน ซึ่งรวมถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ด้วย

พรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.49 คน มี ส.ส.แสดงตน 25 คน ไม่แสดงตน 24 คน โดยส่วนใหญ่ขอลาประชุมเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดกับนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ติดโควิด-19 นอกจากนั้น ยังมี นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง และรมช.สาธารณสุข, นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี และ รมช.พาณิชย์ เป็นต้น

พรรคชาติไทยพัฒนา แสดงตน 8 คน ไม่แสดงตน 4 คน คือ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม, นายนพดล มาตรศรี, นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายพาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม

พรรคเศรษฐกิจใหม่ แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 3 คน ซึ่งรวมถึงนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ประกาศอยู่ฝั่งฝ่ายค้าน

พรรคพลังท้องถิ่นไท แสดงตน 4 คน ไม่แสดงตน 1 คน คือ นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค

พรรครวมพลังประชาชาติไทย แสดงตนครบ 5 คน

พรรคชาติพัฒนา แสดงตน 1 คน คือนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา อีก 3 คนไม่แสดงตน

พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ไม่แสดงตนทั้ง 2 คน

ขณะที่พรรคเล็กร่วมรัฐบาล จำนวน 8 คน พบว่า มีการแสดงตนเพียง 6 คน ส่วนอีก 2 คน คือ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ผู้เสนอให้นับองค์ประชุม ไม่กดบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุม, นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่.