เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ร.ต.อ.อุทัย ศรีแนน รอง สวป.สภ.เมือง จ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งจากนายปราโมทย์ ใจเที่ยง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.โพนทราย อ.เมืองมุกดาหาร ว่ามีเด็กจมน้ำในสระน้ำกลางทุ่งนา บ้านนาถ่อน หมู่ 10 จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นสระน้ำขนาดกว้าง 10 เมตร ลึก 2 เมตร อยู่กลางทุ่งนา มีชาวบ้านมุ่งดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก ต่อมาหน่วยกู้ภัยได้ลงงมค้นหา ก่อนนำร่างของ ด.ญ.นก (นามสมมุติ) อายุ 9 ขวบ ขึ้นมาปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้

สอบสวน นายแก้ว ปู่ของ ด.ญ.นก ให้การว่า หลานสาวอาศัยอยู่กับตน เพราะพ่อได้แต่งงานมีครอบครัวใหม่หลังจากที่ผู้เป็นแม่ได้เสียชีวิตไปเมื่อ 6 ปีก่อน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนชวนหลานสาวมาติดตั้งอุปกรณ์สูบน้ำเข้านาที่ตนได้ปลูกข้าวไว้ เพราะว่าน้ำในนาเริ่มแห้ง ต่อมา ตนบอกให้หลานไปดึงสายยาง จากนั้นหลานก็เดินไปที่สระน้ำเพื่อจะล้างตัวเพียงคนเดียว ซึ่งปกติหลานจะอาบน้ำในสระน้ำแห่งนี้เป็นประจำ แต่ทุกครั้งตนก็จะไปด้วย พร้อมกับกำชับไม่ให้ไปตรงจุดที่น้ำลึก แต่วันนี้หลานไปคนเดียว

นายแก้ว ให้การอีกว่า ต่อมามีคนตะโกนบอกว่า หลานตนได้ตกไปในสระน้ำแล้วก็จมหายไป ตนจึงได้เรียกให้คนมาช่วยเพราะตนเองว่ายน้ำไม่เป็น แต่ไม่ทัน หลานได้จมหายไปแล้ว จึงได้โทรหาผู้ใหญ่บ้านพร้อมกับนำกู้ภัยมาช่วยหาจนกระทั่งพบร่างดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ หลังจากนี้จะนำศพไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป.