เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะผู้นำฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎร นำตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบไปด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เข้ายื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติขอสอบถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีผู้เข้าชื่อทั้งหมดที่ 173 รายชื่อ จาก 7 พรรคการเมือง โดยมีประเด็นที่จะอภิปรายมี 4 เรื่อง 1.เรื่องวิกฤติข้าวของแพงค่าแรงถูกของแพงทั้งแผ่นดิน 2.เรื่องโรคระบาดโควิดและอหิวาต์ในสุกร ASF 3.วิกฤติทางด้านการเมืองยุคการเมืองใช้เงินเป็นหลัก และ 4.ล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดินมากมายทั้งปัญหายาเสพติด การทุจริตคอร์รัปชั่น ภาวะฝุ่นพิษ PM 2.5 และการค่าการลงทุน ในส่วนของเวลาในการอภิปรายยได้ใช้แนวทางของปีที่แล้วเป็นหลัก จึงขอเวลาไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง เพื่อให้เวลาสมาชิกได้อภิปรายได้เต็มที่ โดยคาดว่าจะสามารอภิปรายช่วงวันที่ 16-18 ก.พ.

เมื่อถามว่า คาดหวังกับการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในเนื้อหาสาระยากที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แต่เป็นการบอกความจริงต่อประชาชนโดยตรงในสิ่งที่เขาจะรู้เห็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏขึ้นที่ทำให้เกิดปัญหาต่อประเทศช่ติที่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ฉะนั้นจะนำเรื่องนี้มาบอกต่อประชาชน โดยนำความเดือดร้อนโดยตรงจากรัฐบาลมากดดัน เพราะตอนนี้มีภาคประชาชนเริ่มออกมาเรียร้องในทุกกลุ่มอาชีพ

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้หารือในเรื่องนี้เมื่อวัน 19 ม.ค.ที่ผ่านมาแล้วว่า ญัตตินี้สามารถเสนอในช่วงนี้และหนึ่งปีทำได้เพียงหนึ่งครั้ง ซึ่งคาดสามารถอภิปรายช่วงกลางเดือน ก.พ. ส่วนระยะเวลาอภิปรายให้ตัวแทนผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายหารือกันต่อไป.