จากกรณีโลกออนไลน์พากันแชร์คลิปวิวาทะกันระหว่างแม่ค้าร้านข้าว กับตำรวจในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ขอร้องแม่ค้าปิดร้านช่วงเวลาที่มีการประกาศขอความร่วมมือตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดของจังหวัด แต่แม่ค้ารายดังกล่าวไม่ยอมปิด โดยให้เหตุผลว่ากลัวคนโรงงานกลับมาไม่มีร้านขายข้าว จึงเกิดปากเสียงกับตำรวจ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงสะท้อนของแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการโดยไม่มีการเยียวยา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 18 ก.ค. พ.ต.อ.เอกราช อุ่นเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชัชพล สมแก้ว ผกก.สภ.พระอินทร์ราชา ฝ่ายปกครองอำเภอบางปะอิน เจ้าหน้าที่เทศบาลพระอินทร์ราชา ลงพื้นที่ตลาดพระอินทร์ราชาเพื่อทำความเข้าใจกับแม่ค้าในตลาด เพื่อเป็นการปรับความเข้าใจพร้อมอธิบายประกาศที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรค และได้แนะนำเกี่ยวกับทางประกาศของ ศบค.กลางได้ประกาศคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ 10/2564 กำหนดพื้นที่สถานการณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด มีผล 20 กรกฎาคม 2564 ให้กับร้านค้าต่างรับทราบข้อปฏิบัติด้วย

พ.ต.อ.เอกราช กล่าวว่า หลังจากคลิปเผยแพร่ในการโต้เถียงกันทางผู้บังคับบัญชารับทราบข้อมูล จึงได้ให้ตนลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่ออธิบายและทำความเข้าใจให้กับร้านค้าถึงการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกประกาศขอความร่วมมือ โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ร้านค้าต่าง ๆ รับและพร้อมจะให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ และได้สอบถามถึงแนวทางการเยียวยาในช่วงที่ต้องปิดกิจการ โดยตนเองได้ให้ทางเทศบาลพระอินทร์ราชา ศึกษาข้อดำเนินการต่าง ๆ และนำมาชี้แจงให้กับร้านค้ารับทราบต่อไป

พ.ต.อ.เอกราช กล่าวด้วยว่า หลังจากเดินทางไปที่ร้านขายอาหารที่ปรากฏในคลิป ก็ไม่พบกับแม่ค้าเจ้าของร้าน เนื่องจากไปทำธุระในกรุงเทพฯ พบเพียงแต่พี่สาว ซึ่งเป็นแม่ค้าช่วยน้องสาวอยู่ในร้าน จึงได้มีการพูดคุยและปรับความเข้าใจ เบื้องต้นพี่สาวเข้าใจถึงมาตรการแต่อยากให้มีการประชาสัมพันธ์ทางเสียงตามสายให้มากขึ้นกว่านี้ และยินดีจะทำตามนโยบายของรัฐ จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มอบเจลล้างมือและแมสก์ให้กับทางร้าน โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น