เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่โรงแรมอิงธาร รีสอร์ทนครนายก อ.เมือง จ.นครนายก นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ประชุมสัญจรสหพันธ์ฯ ครั้งที่ 2/2565 เพื่อสรุปมาตรการดำเนินการกรณีราคาน้ำมันแพง และการจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุกรอบสุดท้าย หรือ ทรัคทาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น (Truck Power Final Season) 

ผลในที่ประชุมสรุปว่า จะจัดทรัคทาวเวอร์ไฟนอลซีซั่นในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลาประมาณ 09.00 น. โดยจะนำขบวนที่คาดว่าจะมีจำนวนรถเข้าร่วมไม่ต่ำกว่าหลักพันคันไปที่หน้ากระทรวงพลังงาน ซึ่งในครั้งนี้อาจจะยกระดับไม่จัดกิจกรรมแค่วันเดียว แต่แนวโน้มอาจจะปักหลักค้างคืนอยู่ที่หน้ากระทรวงพลังงานก็ได้ โดยกิจกรรมดังกล่าวยังคงลดผลกระทบผู้ใช้ทางน้อยที่สุดและเป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนด้วย

“การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เราไม่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 25 บาทเหมือนเดิมแล้ว แต่แค่อยากจะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าขณะนี้รัฐบาลไม่ได้เหลียวแลผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนที่บริโภคน้ำมันดีเซลเลย เห็นได้จากการเก็บสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินจากก่อนหน้านี้เก็บอยู่ที่ 7.44 บาท แต่ปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 20 สตางค์ ขณะที่การเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 5.99 บาท และไม่สามารถปรับลดได้ ทั้งที่น้ำมันดีเซลเป็นหัวใจหลักของประชาชนที่บริโภค แต่กลับไม่ลดสักบาท ดังนั้นรัฐบาลไม่สมควรอยู่” นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันสหพันธ์ฯ ยังคงหยุดเดินรถอยู่ที่ 20% หรือประมาณ 80,000 คันเหมือนเดิมจากจำนวนรถที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯ ทั้งหมด 400,000 คันทั่วประเทศ แม้ก่อนหน้านี้สหพันธ์ฯ มีความต้องการจะหยุดเดินรถ 100% หรือ 400,000 คันทั้งหมด เพราะว่าถ้าฝืนเดินรถต่อไปก็มีแต่ขาดทุน แต่เนื่องจากผู้ว่าจ้างในการขนส่งสินค้าขอร้องทางสหพันธ์ฯ ให้ยังคงให้บริการขนส่งต่อไปก่อน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่การท่องเที่ยวคึกคักหรือไฮซีซั่น ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องการบริโภคสินค้าจำนวนมาก ทางสหพันธ์ฯ จึงตัดสินใจให้บริการเดินรถในจำนวนที่เหลือ 80% หรือ 320,000 คันต่อไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้บริโภค