เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” โดยระบุว่า “ล็อกดาวน์ 2564 สิ่งที่ต้องระวังและต้องทำ คิดไว้เมื่อ 25/6/64 และจะเกิดล็อก 20/7/64 อย่างไรก็ตาม ภาวนาและหวังให้ได้ผลและทุกอย่างดีขึ้นบ้าง การล็อกดาวน์ที่ถ้าจะเกิดขึ้นเก็บประชาชนไว้ในบ้าน ออกมาซื้ออาหารเท่าที่จำเป็น

ผล. ประชาชนที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ แน่นอนมีมากพอสมควรแล้วในทุกพื้นที่ เมื่อล็อคดาวน์ในบ้านแต่ไม่สามารถรักษาระยะห่างได้ จะด้วยไม่ทราบหรือมีข้อจำกัดก็จะแพร่ต่อในบ้านเช่นอยู่ด้วยกัน 10 คนถ้ามีหนึ่งคนที่ติดเชื้อแพร่เชื้อได้โดยไม่มีอาการจะปล่อยให้ติดเชื้อทั้งหมดในช่วงเวลาล็อคดาวน์นั้นและถ้าทุกคนไม่มีอาการเมื่อปลดล็อคก็จะออกมาแพร่ต่ออีก

ล็อคปีที่แล้ว ที่ได้ผล เพราะความหนาแน่นของคนติดเชื้อไม่น่าจะเข้มข้นเช่นในปัจจุบัน ซึ่งปรากฎในชุมชนแออัด เรือนจำ และในชุมชนทั่วไป รวมทั้งคนเดินไปเดินมา

ล็อก ถ้าจะทำ “ต้อง” ตรวจทุกคน ให้แน่ใจ ก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็น บับเบิล เอาคนติดเชื้อเข้าไปรวมกับคนอื่นในบ้าน ในชุมชนแออัด และซีล ต่อ จนติดหมด และปล่อยออกมาใหม่”