เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดปัตตานี ยังคงหนัก เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ต้องควบคุมสูงสุด หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงไม่นิ่ง และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง โดยยอดของวันที่ 18 ก.ค. ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพื่ออีก 170 คน ยอดสะสม 6,120 คน รักษาหายแล้ว 3,330 คน และพบผู้เสียชีวิตราใหม่เพื่ออีก 4 ศพ ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 65 ศพ นอกจากนี้ผู้ที่รอผลตรวจเชื้อยังคงมีอีกหลายพันคน ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ต้องทำงานอย่างหนักทุกวัน

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานหนักและเสี่ยงติดเชื้อยังคงมีอีก 1 อาชีพ ที่อยู่อยู่ด่านหน้าคือ เจ้าหน้าที่เก็บขยะ เก็บเสื้อผ้าของผู้ติดเชื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้ก็ไม่ต่างอะไรกับแพทย์ ทุกวันต้องอยู่กับผู้ป่วย เก็บขยะ เก็บเสื้อผ้าที่ใช้ของผู้ป่วยที่ปนเปื้อนไปด้วยเชื้อ อีกทั้งการทำงานต้องสวมชุด PPE ทุกวัน วันละหลายชั่วโมง ในสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ชุดเต็มไปด้วยเหงื่อ แต่ก็ไม่เคยย่อท้อต่อการทำงาน และสู้ต่อไปบนความสี่ยง แม้ว่าอาชีพนี้จะไม่มีใครเห็น แต่พวกก็ยังคงทำไม่หยุด ถ้าขาดพวกเขาไปใครกันที่จะกล้ามาทำ

นายอรัญ แดงแก้ว เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องขยะ เสื้อผ้า อาหารของผู้ป่วย เปิดเผยว่า ตนเป็นผู้ที่ใส่ชุด PPE เข้าไปเก็บขยะของผู้ป่วย และเสื้อผ้าของผู้ป่วย ซึ่งทั้งหมดจะเก็บใส่ถุงหลายๆ ชั้น ก่อนใส่ถุงแดงเป็นขยะติดเชื้อท้ายสุด เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย ระหว่างทำงานยอมรับว่าร้อนแค่ไหนก็ต้องทน เหงื่อสักหยดก็เช็ดไม่ได้ เพราะกลัวว่าถ้าถอดออกมาเช็ดเหงื่อแค่นิดเดียวอาจติดเชื้อได้เพราะอยู่ท่ามกลางเชื้อ จึงต้องเร่งทำให้เสร็จเร็วๆ แต่ก็ทำไงต้องทำแบบนี้ทุกวัน วันละ 1 รอบ ซึ่งอาชีพตนถือว่าเสี่ยงที่สุด เพราะต้องไปสัมผัสเชื้อโดยตรงก็กังวล และกลัวบ้าง แต่หน้าที่ก็คือหน้าที่ การป้องกันดีที่สุด แน่นอนการทำงานเหนื่อยมาก บางวันกลับไปก็เมื่อยไปทั้งตัว แต่ถึงอย่างไรตนก็ยังสู้ ถ้าไม่สู้แล้ว จะมีใครอีกที่จะสู้