วันที่ 19 ก.ค. ทางเฟซบุ๊กของหมอรายหนึ่งที่รักษาคนไข้โควิด-19 ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โพสต์ข้อความว่าวันนี้ อ.แม่สอด มีผู้ติดเชื้อสูงถึง 257 คน แต่ยังมีผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้ไปตรวจอีกเป็นจำนวนมาก โดยตอนนี้หมอท่านนี้ได้ลาออกจากทีมควบคุมโรคเพื่อมุ่งมาดูแลคนไข้เพียงอย่างเดียวแล้ว พร้อมวิจารณ์ว่า “ใครว่าเอาอยู่ก็มาทำต่อนะคะ หน้าที่ฉันคือรักษาโรค หน้าที่คุณคือควบคุมโรค”

จากการสอบถามแพทย์รายนี้เผยว่า ตนทำงานเป็นแพทย์อายุรกรรม โดยในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดในพื้นที่ อ.แม่สอด ก็ต้องระดมทีมแพทย์ทั้งหมดไปช่วยเหลือรักษาคนไข้ และเนื่องจากเป็นพื้นที่ชายแดน บุคลากรไม่เพียงพอ ทางแพทย์ก็จะถูกระดมไปช่วยทำงานด้านระบาดวิทยา ควบคุมโรควางแผนกลยุทธ์การทำงาน ที่ผ่านมาบุคลากรการแพทย์ที่รับมือกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เหนื่อยอย่างมาก จึงวิงวอนขอความเห็นใจจากผู้บังคับบัญชา จะออกนโยบายอะไรอยากให้ถามบุคลากรหน้างานก่อน เพราะคนเหล่านี้เป็นผู้ปฏิบัติงาน หากออกนโยบายแล้ว บุคลากรการแพทย์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะขาดแคลนการสนับสนุน ก็จะเกิดผลเสียต่อการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างมาก

แพทย์รายนี้เผยว่า ที่ผ่านมาทุกคนสู้อย่างโดดเดี่ยว การรับมือโรคขณะนี้มีแต่มาตรการตั้งรับ ตนเห็นดังนั้นจึงตัดสินใจลาออกจากทีมควบคุมโรคมาทำงานด้านเดียวคือรักษาคนไข้จะดีกว่า ก่อนหน้านี้แพทย์ทุกคนในพื้นที่ก็ทำงานหลายหน้าที่เพื่อพยายามยับยั้งการแพร่ระบาด แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ เลย จึงอยากขอความเห็นใจต่อผู้บังคับบัญชาด้วย

โดยข้อความในโพสต์มีดังนี้ แม่สอดวันนี้บวกรายใหม่ 257 คนเด้อพี่น้อง (ไม่ได้ล้อเล่น) อันนี้คือมีผลยืนยัน PCR แต่ยังมีที่มีอาการมากมายแต่เราไม่ตรวจถือเป็นเขียวทิพย์ อยู่ข้างนอก 111 คนที่เหลือล็อกไว้ภายใน….ว่าจะชินละนะ แต่วันนี้เยอะเกิ้น..ดูแลตัวเองกันให้ดีนะคะ เป็นห่วงทุกๆคนยอดมาเยอะพร้อมกับการตัดสินใจลาออกจากทีมควบคุมโรคของหมอเบียร์ ขอมาเป็นฝ่ายดูแลคนไข้เพียงอย่างเดียวค่ะ ..ใครว่าเอาอยู่ก็มาทำต่อนะคะ หน้าที่ฉันคือรักษาโรค หน้าที่คุณคือควบคุมโรค”