ย่านทองหล่อ ในกรุงเทพมหานคร เป็นที่รู้จักในฐานะจากการมีค่าครองชีพและราคาที่ดินสูงลิ่ว แต่น้อยคนที่จะรู้ถึงการมีอยู่ของสลัม ชุมชนของผู้ใช้แรงงาน ซึ่งซ่อนตัวอยู่หลังตึกสูงในย่านนี้


นับตั้งแต่การเริ่มต้นแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผู้คนในสลัมเหล่านี้ถูกทอดทิ้งให้อยู่โดยปราศจากรายได้และความช่วยเหลือใด ๆ ขณะที่เด็ก ๆ ต้องหยุดเรียนเพราะไม่สามารถเข้าถึงการเรียนออนไลน์ได้ และบางคนก็มีภาวะซึมเศร้าเนื่องจากต้องจำกัดตัวเองบริเวณอยู่ภายในบ้านตลอดทั้งวัน

A24 News Agency EN


กลุ่มคนหนึ่งจึงได้ร่วมมือกับมูลนิธิหลายแห่ง เพื่อเริ่มต้นโครงการให้ความช่วยเหลือชุมชนเหล่านี้ ด้วยการมอบพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้ออกมาเล่นสนุกกันในช่วงสุดสัปดาห์ รวมทั้งช่วยสนับสนุนอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน หรือแท็บแล็ต เพื่อให้พวกเขาได้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอีกครั้ง และยังทำหน้าที่เป็นครูสอนการบ้านเพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ ในการทำการบ้านหรือศึกษาบทเรียน โดยไม่ลืมแจกจ่ายสิ่งของจำเป็น เพื่อให้ครอบครัวของพวกเขาผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้


สวนครูองุ่นก่อตั้งขึ้นโดย คุณองุ่น มาลิก เจ้าของที่ดินเดิม ผู้มีความเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิที่จะมีความสุขอย่างเท่าเทียมกัน ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตเมื่อปี 2533 เธอได้ตั้งมูลนิธิไชยวนาขึ้น และบริจาคที่ดินแปลงนี้เพื่อให้เป็นสาธารณประโยชน์ต่อไป.

ข้อมูลจาก : A24 News Agency EN