จนถูกมติขับพ้นพรรคด้วยข้อหาสร้างความขัดแย้ง พร้อม 20 ส.ส. เตรียมย้ายบ้านใหม่สมใจ จากนี้ก็ต้องรอลุ้นว่าเมื่อถึงวันเปิดตัวรังใหม่ที่แว่วว่าคือ “พรรคเศรษฐกิจไทย” สมาชิกร่วมก๊วนของผู้กองมนัสจะยังเหลือเท่าเดิมหรือไม่  

แรงกระเพื่อมในพรรคพลังประชารัฐครั้งนี้ ยังสะเทือนไปถึงพรรคร่วมรัฐบาล เพราะมีกระแสข่าวว่า ผู้กองมนัส” ต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ที่เป็นของพรรคชาติไทยพัฒนา จาก บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี ส.ส.พรรคเล็กเป็นกองหนุน  

งานนี้เล่นเอา รมต.ท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา เจ้ากระทรวงทรัพยากรฯ เก้าอี้ร้อนกว่าใครเพื่อน จน บิ๊กตู่” ต้องออกมาคอนเฟิร์มว่าจะไม่มีการปรับ ครม.หรือยุบสภาตามแรงกดดันแน่นอน

ว่ากันด้วยเรื่องกระทรวงทรัพยากรฯ เวลานี้ก็กำลังมีประเด็นร้อน ก่อนหน้านี้มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง บิ๊กตู่” ขอทบทวนการจัดสรรงบประมาณในการจัดจ้างพนักงานพิทักษ์ป่า กรมอุทยานฯ เพราะมีการปรับลดงบกระทรวงทรัพยากรฯ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เหลือเพียง 8,534 ล้านบาท จากเดิมในปี 2564 จำนวน 16,143 ล้านบาท ประกอบกับการจัดเก็บเงินรายได้ของกรมอุทยานฯ ลดลง อาจส่งผลให้พนักงานพิทักษ์ป่าอาจถูกเลิกจ้างถึง 50%

เรื่องนี้ฮอตขึ้นมาอีกครั้งเมื่อพระเอกชื่อดัง ติ๊ก” เจษฎาภรณ์ ผลดี ออกมาทวีตข้อความว่า “#รู้สึกน่าเสียดายมากนะครับกับการลดงบค่าใช้จ่ายการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ #เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า” จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโซเชียล  พร้อมมีการตั้งคำถาม ทำไมภาครัฐสามารถอนุมัติงบ 13,800 ล้านบาท มาจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ได้ แต่ไม่สามารถเจียดเงินมาดูแลคุณภาพชีวิตของคนที่ดูแลทรัพยากรของประเทศได้

ฟาก รมต.ท็อป” ต้องออกมาแจงย้ำอีกทีว่าเรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่รู้ว่าถูกตัดงบก็ได้ทำเรื่องของจัดสรรงบกลางจากสำนักงบประมาณแล้ว อยู่ระหว่างการรอชี้แจงต่อสำนักงบฯ ถึงความสำคัญของภารกิจพิทักษ์ป่า เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาอะไร มั่นใจว่าจะสามารถจ้างกลับมาได้ทั้งหมด 3,000-4,000 อัตรา และไม่มีใครถูกเลิกจ้างหรือตัดเงินเดือนอีก ที่ผ่านมา การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มีกำลังพลไม่เพียงพออยู่แล้ว เนื่องจากโดยเฉลี่ยแล้ว เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 1 คน ต้องดูแลผืนป่ามากถึง 1 หมื่นไร่ ในการรับมือกับการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า

เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะวัดฝีมือ รมต.ท็อป” ตลอดไปจนถึงรัฐบาล บิ๊กตู่” ว่าจะให้ความสำคัญกับการดูแลทรัพยากรป่าไม้ของประเทศเพียงใด เพราะภารกิจหลักของของกรมอุทยานฯ คือการอนุรักษ์ดูแลทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ ไม่ใช่แค่มองอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ เป็นสินค้าดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อหาเงินเข้าประเทศเท่านั้น.