สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. แม้ “ไทย” จะเป็นประเทศที่ไม่มีหิมะตกโปรยปราย และมีอากาศร้อนแทบตลอดทั้งปี แต่ก็ไม่เคยพลาดโอกาสส่งทัพนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวรายการต่างๆ รวมถึงมหกรรม “ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022” ในปีนี้ที่จะมีนักกีฬาไทย 4 คน ร่วมแข่งขันสกีอัลไพน์และสกีครอสคันทรี

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ชวนทำความรู้จักนักกีฬาส่วนหนึ่ง รวมถึงผู้ฝึกสอนและผู้บริหารสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ที่จะมาบอกเล่าเส้นทางการฝึกซ้อมและความพร้อม ตลอดจนอุปสรรคที่ต้องฟันฝ่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“นิโคล่า สุเทพ ซาโนน” หนุ่มลูกครึ่งไทย-อิตาลี วัย 25 ปี นักสกีอัลไพน์ทีมชาติไทย เผยว่าเขาตื่นเต้นมากที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งของจีน หลังจากพบความยากลำบากในการแข่งขันหลายครั้งก่อนหน้านี้ โดยการเป็นตัวแทนครั้งนี้ทำให้เขาได้ไล่ตามความฝันอีกครั้ง และเขาจะทำเต็มที่เพื่ออันดับที่ดีขึ้น

นักกีฬาหนุ่มผู้นี้เคยว่างเว้นจากสนามแข่งหลังไม่ผ่านการคัดเลือกร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว 2014 จนกระทั่งสมาคมฯ ชักชวนเขามาร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 โดยขณะนี้ นิโคล่า เก็บตัวอยู่ที่อิตาลี และจะเดินทางสู่ปักกิ่งช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อแข่งขันสกีอัลไพน์ ประเภทไจแอนท์สลาลม และสลาลม

ด้าน “มิดา ฟ้า ใจมั่น” นักสกีอัลไพน์มือหนึ่งของไทย วัย 19 ปี ซึ่งฝึกเล่นสกีตั้งแต่สามขวบและเป็นเพื่อนร่วมทีมของนิโคล่า จะร่วมแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ประเภทไจแอนด์สลาลม และสลาลม เป็นครั้งแรกด้วยตั้งเป้าหมายติด 50 อันดับแรก พร้อมเผยว่าแรงกดดันใหญ่สุดคือการรอดพ้นจากโรคโควิด-19 ตลอดการฝึกซ้อม

หรินารถ ศิริวรรณ หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาสกีทีมชาติไทย ระบุว่า ตอนโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ที่เกาหลีใต้ นิโคล่ามีเวลาเตรียมตัวไม่พอ จึงไม่ผ่านรอบแรกของการแข่งขันประเภทไจแอนด์สลาลม แต่หลังจากนั้นเขามุ่งมั่นฝึกซ้อมและทำผลงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้เขาจะทำผลงานได้น่าประทับใจ

ส่วนการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 หรินารถมองว่าส่งผลกระทบต่อทีมนักกีฬาอย่างมาก เพราะทำให้การฝึกซ้อมหยุดชะงัก การแข่งขันรายการสำคัญถูกยกเลิก นักกีฬาสูญเสียโอกาสอันมีค่า โดยเฉพาะการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน ที่เข้ามาขัดขวางการแข่งขันเพื่อสะสมคะแนนของนักกีฬา

หรินารถเสริมว่าความคาดหวังใหญ่ที่สุดต่อทีมนักกีฬาไทยในการเข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งครั้งนี้ คือการเล่นให้จบเกม เนื่องจากสกีอัลไพน์ในสนามแข่งโอลิมปิก ฤดูหนาว นั้นยากมาก โดยนักกีฬาราวร้อยละ 40 เล่นไม่จบเกมเพราะลื่นไถลออกจากเส้นทางการแข่งขัน

ขณะที่ บุญจันทร์ ผู้ฝึกสอนนักกีฬาสกีครอสคันทรี เผยว่า เขาเคยนำทีมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาน้ำแข็งและหิมะหลายครั้งในยุโรป แต่ไม่เคยคาดคิดว่าเอเชียจะจัดการแข่งขันกีฬาประเภทนี้ได้ดีกว่ายุโรปเช่นนี้ โดยจีนสามารถจัดเตรียมการแข่งขันได้อย่างน่าทึ่ง ทั้งบุคลากร การเดินทาง และบริการต่างๆ ล้วนดีเยี่ยม

บุญจันทร์ยังกล่าวถึงความประทับใจต่อการสร้างสถานที่เล่นกีฬาฤดูหนาวในจีน เช่น ลู่สกีในหางโจวที่แม้ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซีแต่ก็มีหิมะและน้ำแข็งได้ตลอดเวลา ทำให้เห็นว่าจีนเรียนรู้และปรับใช้ประสบการณ์การจัดการแข่งขันกีฬาได้อย่างรวดเร็ว เชื่อว่าโอลิมปิก ฤดูหนาว ในปักกิ่งครั้งนี้จะออกมาดีกว่า

ทั้งนี้ ไทยเริ่มจัดส่งนักกีฬาทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ในปี 2002 และมีการส่งทัพนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยการแข่งขันรายการสำคัญระดับโลกนี้อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2010 ที่เมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา

สำหรับสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2016 ทำหน้าที่คัดเลือกนักกีฬาชาวไทยที่มีความสามารถและศักยภาพจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาเข้าร่วมฝึกซ้อมและแข่งขันรายการต่างๆ เพื่อเดินหน้าพัฒนาวงการกีฬาน้ำแข็งและหิมะของไทย

สืบ ธาราสิริ เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวว่าการคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว อาจดูเป็นเรื่องยาก เนื่องด้วยข้อจำกัดทางการเงิน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายของการฝึกซ้อมในต่างประเทศและการจ้างผู้ฝึกสอนที่ค่อนข้างสูง แต่เหล่านักกีฬาไทยยังคงรักและทุ่มเทแรงกายแรงใจ

“ผมยินดีที่ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งนี้” นิโคล่ากล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว พร้อมเสริมความคิดเห็นว่าการแข่งขันกีฬาเป็นคนละเรื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง จึงไม่ควรนำมาเหมารวมเป็นเรื่องเดียวกันอย่างไม่สมเหตุสมผล

นิโคล่าทิ้งท้ายว่าตอนนี้สิ่งที่นักกีฬาและผู้ฝึกสอนให้ความสำคัญมากที่สุดคือการตั้งใจฝึกซ้อมและรักษาสุขภาพร่างกายให้ปลอดภัยจากโรคระบาด เพื่อการเดินทางสู่กรุงปักกิ่งอย่างราบรื่น และเชื่อว่าจีนจะสามารถจัดการแข่งขันครั้งนี้ได้อย่างลุล่วงด้วยระบบการจัดการแบบปิดที่เขามองว่ามีความปลอดภัยที่สุดในห้วงยามนี้.

เครดิตภาพ : ซินหัว