ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้รับร้องเรียนปัญหาน้ำมันปาล์มขวดแพงทะลุราคาเพดานที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือให้ขายไม่เกิน 55 บาทไปแล้ว โดยล่าสุดได้ตรวจสอบ ราคาปาล์มขวดตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตขายกันที่ ขวด 1 ลิตร 59 บาท บางยี่ห้อเริ่มขาดตลาด และมีการจำกัดการซื้อไม่เกินคนละ 6 ขวด ส่วนราคาตลาดร้านค้าปลีก ร้านโชห่วยขายกัน 62-67 บาท

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบจากวงการผู้ผลิตปาล์มพบว่า สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งเป็นต้นทุนผลิตน้ำมันปาล์มขวดพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก  โดยปัจจุบันอยู่ที่ กก. 56-57 บาท ซึ่งเป็นราคาที่แพงกว่าราคาตลาดโลก ถึงกก. 12-13 บาท โดยราคาล่าสุดที่มาเลเซีย ขายเพียงตันละ 5,425 ริงกิต หรือทอนเป็นเงินไทยตก กก. 43-44 บาทเท่านั้น ส่งผลให้ทุกวันนี้ คนไทยต้องจ่ายเงินซื้อน้ำมันปาล์ม แพงกว่าทั่วโลกอย่างมาก ทั้งที่สามารถผลิตผลปาล์มได้เอง ขณะที่ผลปาล์มดิบ สัปดาห์ล่าสุดขยับขึ้นมาอยู่ที่ กก. 11.70 บาท  

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า แนวโน้มน้ำมันปาล์มมีโอกาสแพงขึ้นได้ต่อจนถึงเดือนหน้า โดยหากต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 56-57 บาท จะทำให้ราคาขายปาล์มขวดที่แท้จริงแพงขึ้นเกิน 70 บาทเลยทีเดียว ดังนั้นในสัปดาห์นี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เรียกผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มเข้าหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน ว่าจะให้ขยับราคาขึ้นหรือไม่ เพราะเกรงว่าหากสั่งตรึงราคานานเกินไป จะทำให้ผู้ผลิตหยุดผลิต จนน้ำมันปาล์มขาดตลาด