เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่ได้เข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันนี้ และไม่จำเป็นต้องนำเข้าครม.เพราะหลังจากที่กฤษฎีกา ได้ตรวจสอบร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับเสร็จคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องจัดทำกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ก่อนส่งให้ สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา โดยไม่ต้องเข้าที่ประชุม ครม. คาดว่าร่างกฎหมายจะเข้าสู่ที่ประชุมสภาช่วงกลางเดือน ก.พ.

นายวิษณุ ยอมรับร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ อาจล่าช้าไปบ้าง แต่ไม่กี่วัน เพราะสภากำลังปิดสมัยประชุม ซึ่งในระหว่างนั้นจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ และหากเสร็จระหว่างปิดสมัยประชุม รัฐบาลพร้อมขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวาระที่ 2 และ 3 เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดกรอบระยะเวลาในการพิจารณาไว้ 180 วัน หรือ 6 เดือน อย่างไรก็ตามยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ยื้อ กระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เพื่อต่ออายุรัฐบาล เพราะการเปิดสภาสมัยวิสามัญแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้ยื้อ แต่ถ้าสภาขอมาแล้วเราไม่เปิด นี่ถึงเรียกว่ายื้อ

เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ส.หลายคนต้องกักตัว จากสถานการณ์ โควิด-19 จะเสี่ยงต่อ การพิจารณากฎหมายสำคัญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของสภา

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรค เรียกร้องพรรคพลังประชารัฐทบทวนมติดังกล่าว เนื่องจากอ้างว่าไม่ทราบเรื่อง และไม่ได้อยู่ในกระบวนการของ ร้อยเอกธรรมนัส ว่า ตนไม่ทราบเรื่อง ในระหว่างที่พรรคยังไม่ส่งมติไป กกต.สามารถจัดประชุมเพื่อทบทวนเรื่องดังกล่าวได้.