เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานประชุม ได้พิจารณาและอนุมัติด้วยเสียงเอกฉันท์ในการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากร (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2564 และ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 พ.ศ.2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พ.ร.ก.แก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามฯ นั้น มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อภิปรายเสนอแนะต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการเขียนเนื้อหาที่อาจมีผลในทางปฏิบัติของประเทศ ต่อการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติตามกฎขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา)

โดย พล.อ.ต.นพ.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว. อภิปรายว่า สำหรับการกำหนดคำนิยาม ในประเด็นบุคคลซึ่งสนับสนุนการกีฬา ที่เพิ่มให้รวมถึงบิดาหรือมารดาของนักกีฬา หรือบุคคลอื่นที่ให้การรักษาให้ความช่วยเหลือหรือทำงานร่วมกับนักกีฬาที่ร่วมการแข่งขันกีฬา ซึ่งตนมองว่าบิดาหรือมารดานั้นอาจไม่เกี่ยวข้อง อีกทั้งอาจมีผล กรณีที่บิดาหรือมารดาของนักกีฬาที่เป็นผู้สูงอายุซึ่งใช้ยาลดความดัน ที่เป็นหนึ่งในยาที่ประกาศห้ามใช้เพราะถือเป็นสารต้องห้าม ที่จะมีผลต่อการลดความตื่นเต้น หรือการสูบฉีดเลือดของนักกีฬาที่ต้องใช้สมาธิ เช่น สนุกเกอร์ ดังนั้นหากบทบัญญัติดังกล่าวเขียนครอบคลุมไปถึงบิดามารดาที่ทางการไทยไปเติมเองนั้นไม่เหมาะสม อีกทั้งการกำหนดให้มีสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา เป็นหน่วยงานในการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) อาจมีประเด็นปัญหาความเป็นอิสระในการทำหน้าที่และไม่ตรงกับกฎของวาดา

โดยนายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวชี้แจงกรณีความเป็นอิสระขององค์กรควบคุมสารต้องห้ามว่า  ยืนยันว่า บอร์ดของ กกท. ไม่สามารถแทรกแซงในเชิงปฏิบัติได้ และการใช้อำนาจนั้น ไม่สามารถใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจ อยู่ในกรอบและระเบียบสากลของวาดา ทั้งนี้วาดาไม่ได้ระบุถึงการแยกเป็นองค์กรอิสระ แต่หากวาดามีข้อสังเกตเพิ่มเติม จะพิจารณาอีกครั้งในเวทีสากลของวาดาที่จะจัดในปีนี้

“กรรมการอิสระจะเสนอเรื่องเวียนไปยังบอร์ดบริหารวาดาพิจารณา และวันสุดท้ายที่จะเวียนคือวันที่ 2  ก.พ. เละหากบอร์ดบริหารของวาดาเห็นสอดคล้องกับกรรมการอิสระ ประเทศไทยจะถูกปลดออกจากบัญชีรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามของวาดา และโทษทั้ง 4 ข้อจะยกให้ประเทศไทยทั้งหมด ส่วนคำนิยามนั้นเป็นไปตามกฎของวาดา” นายก้องศักดิ์ กล่าว.