เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้รายงานกับที่ประชุม ครม. วันที่ 24 ม.ค. 2565 เกี่ยวกับการดำเนินการถอดพืชกัญชาและกัญชงออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เพื่อให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด ฉบับใหม่ที่มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564 เพื่อขอแนวนโยบายจากนายกรัฐมนตรี สำหรับการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (คณะกรรมการ ป.ป.ส.) ซึ่งจะประชุมและพิจารณาในวันที่ 25 ม.ค. 2565

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้การสนับสนุนในหลักการเกี่ยวกับการส่งเสริมให้ทั้งกัญชาและกัญชงเป็นพืชสมุนไพร ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ในรายละเอียดของมาตรการกำกับดูแลต้องดำเนินการให้มีความชัดเจน ทั้งในเรื่องของการจดแจ้งการกำหนดคุณสมบัติของผู้ได้รับอนุญาตในการปลูก วัตถุประสงค์ในการปลูก โดยนายอนุทิน ยืนยันต้องมีการควบคุมการใช้พืชกัญชงกัญชา เพื่อให้เป็นไปในทางที่เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อสุขเท่านั้น ส่วนการเสพเพื่อสันทนาการไม่ได้อยู่ในเจตนารมณ์ของการผลักดันในครั้งนี้ โดยกัญชา กัญชงต้องอยู่ในการควบคุม เหมือนบุหรี่ สุรา ที่ไม่ผิดกฎหมายแต่มีการควบคุมการจำหน่ายและการเสพ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า นายอนุทิน กล่าวว่า การดำเนินการเพื่อถอดพืชกัญชาและกัญชงจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 นั้นต้องดำเนินการออกเป็นประกาศประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. …. ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 และคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด แล้ว เหลือการพิจารณาของคณะกรรมการป.ป.ส. จากนั้นรมว.สาธารณสุข จึงจะลงนามและประกาศใช้ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนรัฐบาลขอย้ำว่าการส่งเสริมพืชกัญชาและกัญชงเป็นไปเพื่อทางการแพทย์ อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหารเสริม สมุนไพรโดยอนุญาตเฉพาะส่วนที่มีการสกัด THC ไม่เกิน 0.2% ถ้ามากกว่านั้นยังคงเป็นยาเสพติด.