เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 25 ม.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ประกอบด้วย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษเพื่อเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค. ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าเฝ้าและพบปะหารือกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน โดยมีรายงานว่าทั้งสองประเทศจะฟื้นฟูและยกระดับความสัมพันธ์ทั้งในด้านการต่างประเทศ ด้านเศรษฐกิจ และแรงงาน

โดยก่อนออกเดินทางผู้สื่อข่าวถามว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้จะมีโอกาสดีในการฟื้นความสัมพันธ์อันดีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าต้องดีกว่า 32 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเกียรติในการที่ได้รับเชิญไปหารือ ฟื้นความสัมพันธ์เก่าๆ ก็ต้องดีขึ้น

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสที่แรงงานไทยจะได้กลับไปทำงานที่ซาอุฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกเรื่องจะได้มีการพูดคุยหารือ ซึ่งต้องเริ่มต้นกันก่อนและต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อศึกหารือร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องของคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีและเรื่องวิธีการต่างๆที่ต้องพูดคุยกันต่อไป ขอให้รอฟังรายละเอียดหลังกลับมา ทั้งนี้ นายกฯ ยังกล่าวฝากทิ้งท้ายด้วยว่า “ทำให้บ้านเมืองสงบสุขนะ”

ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่ม รมว.แรงงาน กล่าวก่อนเดินทางว่า ในการเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ของนายกรัฐมนตรีและคณะ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ส่วนตัวรู้สึกตื่นเต้น เพราะไม่เคยไป ทั้งนี้ซาอุฯ ถือว่ามีบุญคุณกับครอบครัวของตนเองเนื่องจาก พ่อของตนเองเคยทำงานที่ซาอุฯ เมื่อปี 2528 ขณะนั้นตนอายุ 11 ปี เพราะในอดีต แรงงานไทยได้เดินทางไปทำงาน 2-3 แสนคนจนทำให้เกิดการแต่งเพลงถึงคนที่ไปทำงานที่นั่น ส่วนรายละเอียดนั้นรอนายกรัฐมนตรีชี้แจง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 26 ม.ค. เวลาประมาณ 08.45 น. ที่ บน.6 โดยทันทีที่เดินทางถึง พล.อ.ประยุทธ์ และคณะต้องเข้ามาตรการควบคุมโรค ตรวจเชื้อโควิด RT-PCR สังเกตอาการ รักษาระยะห่าง และต้องตรวจ RT-PCR อีกครั้ง ในวันที่ 30 ม.ค.