เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย มีเนื้อหาดังนี้…

“การฟื้นฟูความสัมพันธ์

วันนี้ 25 มกราคม ลุงตู่จะเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน บินอับดุลอะซิซ อัล ซาอุด มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และยังเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหมซาอุฯ อีกด้วย และยังเป็นที่ปรึกษาพิเศษของกษัตริย์ซาอุฯ และประธานกองทุนความมั่งคั่งซาอุฯ PIF.

การเดินทางครั้งนี้ของลุงตู่และคณะ เป็นการเปิดความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีม่านควันกางกั้นมานับเป็นเวลามากกว่า 30 ปี ไม่ใช่เป็นการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ธรรมดา เพราะหลายปีหลายรัฐบาลที่ผ่านมา พยายามแล้วแต่ไม่สำเร็จ การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่เพียงการกระชับความสัมพันธ์ แต่จะมีการรื้อฟื้นการส่งเอกอัครราชทูตของทั้งสองประเทศไปประจำในแต่ละประเทศ

ผลที่จะติดตามมา น่าจะเป็นการความร่วมมือในการเปิดตลาดแรงงานและพลังงานของทั้งสองฝ่าย และมั่นใจได้ว่า การค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศจะเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการท่องเที่ยวระหว่างคนทั้งสองประเทศ

เจ้าชายมูฮัมหมัดทรงเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ทรงเป็นคนสมัยใหม่ที่ก้าวทันโลก ทรงพยายามเปลี่ยนแปลงสังคมซาอุฯ ให้มีความทันสมัย เปิดเสรีให้สตรีซาอุฯ ที่สำคัญทรงเป็นผู้ที่มีอิทธิพลเป็นอย่างยิ่งในวงราชการของซาอุฯ

เราคงต้องเฝ้ารอข่าวดีจากการเดินทางครั้งนี้ของลุงตู่และคณะฯ”