เมื่อวันที่ 25 ม.ค. น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการในวันที่ 25-26 ม.ค.ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นการพบกันของระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี นับเป็นนิมิตหมายที่ดีต่อกันระหว่าง 2 ประเทศ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า การฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดีอาระเบียมีความสำคัญคือ ซาอุดีอาระเบีย เป็นประเทศอาหรับประเทศแรกๆ ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2500 และเป็นตลาดแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของไทยในตะวันออกกลาง เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับสองในตะวันออกกลาง ในขณะเดียวกันก็เป็นตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางของศาสนาอิสลาม ที่ผู้แสวงบุญชาวไทยต้องเดินทางไปยังเมืองมักกะฮ์และมาดีนะทุกปี อีกทั้งปัจจุบันซาอุดีอาระเบียเดินหน้าปรับภาคการผลิตที่มุ่งการลงทุนที่ไม่ใช่น้ำมัน จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการไทยจะมีโอกาสเข้าไปลงทุนด้วย

“การเดินทางเยือนดังกล่าวในครั้งนี้ เป็นผลงานชิ้นโบแดงอีกชิ้น ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ท่านมีความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องเพื่อฟื้นฟูสัมพันธไมตรีกับประเทศซาอุดีอาระเบียให้สำเร็จลุล่วงเพื่อผลประโยชน์แก่ประเทศชาติและพี่น้องชาวไทย” น.ส.ทิพานัน กล่าว.