เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ว่าขั้นตอนหลังจากนี้ วันที่ 26 ม.ค. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงพ.ศ. … ซึ่งตนลงนามไปแล้ว ถือเป็นฉบับประชาชน เข้าสู่สภาเพื่อออกมารองรับการควบคุมการใช้กัญชา กัญชง จะได้ไม่ต้องไปตีความเรื่องการบังคับใช้ เพราะมีความเห็นต่างว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดใหญ่กว่าประกาศสาธารณสุข ส่วนช่วงรอยต่อที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชงยังไม่บังคับใช้ขออย่าใจร้อนให้ชะลอการปลูกในครัวเรือนไว้ก่อน แต่ถ้าจะปลูกช่วงนี้ให้ทำในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน แต่หากมี พ.ร.บ.กัญชา กัญชงออกมาแล้วอยากปลูกในบ้านแค่ไปจดแจ้ง

นายอนุทิน เปิดเผยว่าสำหรับร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับที่พรรค ภท.เตรียมยื่นต่อสภานั้น เมื่อราก ต้น ใบ ดอก ที่มีสาร THC น้อยกว่า 0.2% โดยน้ำหนัก ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมายอีกต่อไป หากจะปลูกเพื่อใช้ในครัวเรือน ต้องมาจดแจ้ง หากจะสกัด แปรรูปต้องมาขออนุญาต รวมถึงการใช้ในครัวเรือนต้องทำอย่างไรจึงไม่ผิด ซึ่งคงรวมในเรื่องนันทนาการไปด้วย แต่หากเอามาเสพเพื่อให้เกิดฤทธิ์ต่อจิตประสาทไม่ได้แน่นอน

ต่อข้อถามเสถียรภาพของรัฐบาลจะเป็นอุปสรรคต่อการผลักดันร่างพ.ร.บ.นี้หรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า หากไม่สำเร็จในรัฐบาลนี้แต่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 หรือ ยส.5จะมีผลบังคับใช้ รัฐบาลไหนเข้ามาต้องหาวิธีควบคุมต้องค่อยๆทำความเข้าใจกับสังคมต่อจากนี้กัญชา ไม่ใช่ยาเสพติด แต่ไม่ใช่การใช้เพื่อนันทนาการ เจตนารมณ์ สธ.คือใช้เพื่อการแพทย์ นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ อะไรนอกเหนือจากนี้ไม่ควรทำ เรื่องการทำนันทนการแซนด์บ็อกซ์ ไม่ได้มองเจตนารมณ์ตรงนั้น แต่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดูว่าไม่มีผลเสีย แล้วออกกฎระเบียบมาควบคุมได้ก็ถือว่าโอเค ส่วนตัวโฟกัสเรื่องการใช้เพื่อสุขภาพ แต่ถ้าอย.เห็นว่าปลอดภัย จะจัดแซนด์บ็อกซ์ก็ทำไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงเมื่อปลดกัญชาพ้นยาเสพติดจะมีแนวทางป้องกันนักสูบหน้าใหม่อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่าตนไม่พูดกับคนผิดทำให้มันถูก ใครทำผิดก็เสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนของประชาชนที่มีความกังวล ต้องชี้แจงว่าทำตามนโยบายของรัฐบาลกว่าจะมาถึงจุดนี้ ผ่านกระบวนการ ผ่านคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดต้องยึดกติกา กฎหมาย พรรค ภท. เข้ามาต้องทำตามนโยบายที่พรรคสัญญาไว้ทำหมดแล้วนี่มันทะลุซอยแล้ว

เมื่อถามว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ของอย. จะต้องส่งคู่กับฉบับที่พรรค ภท.จะส่งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้อง เพราะไม่ใช่กฎหมายการเงิน ทางพรรคส่งไปสภาเลย ไม่ต้องผ่านรัฐบาล ไม่ต้องผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา นี่เป็นร่างของผู้แทนราษฎร ผู้แทนประชาชนแต่จะมีการเอาทั้ง 2 ฉบับมาปรับร่างโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาเพราะของอย.มีทั้งหมด 50 มาตรา อะไรที่ขาดตกก็เอามาเสริมกันซึ่งทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างมาก ทั้งนี้การเสนอร่างกฎหมายฉบับพรรค ภท.ต่อสภา จะเป็นช่องทางที่เร็วกว่าการเสนอโดยอย.