นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป รฟม. จะเริ่มทดลองเปิดให้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ผ่านระบบ EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) ด้วยบัตรเครดิตทุกธนาคาร ที่มีสัญลักษณ์ Contactless รูปใบพัด โดยผู้โดยสารสามารถแตะบัตรเข้าและออกตรงอุปกรณ์อ่านบัตร EMV ที่ติดตั้งไว้บริเวณจุดแตะ ซึ่งอยู่ใกล้จุดแตะจ่ายบัตรรถไฟฟ้าเดิมได้ทันที ถือเป็นการอำนวยความสะดวก และเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้โดยสาร ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง ไม่ต้องซื้อบัตรรถไฟฟ้า หรือแลกเหรียญ เพื่อใช้บริการ

นายวิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับบริการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง รฟม., บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ในฐานะผู้รับสัมปทาน และ ธนาคารกรุงไทย โดยธนาคารกรุงไทย เป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาติดตั้งระบบเครื่องอ่านบัตร และบริหารจัดการระบบชำระค่าโดยสารให้ อย่างไรก็ตามปัจจุบัน รฟม. ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร EMV ภายในสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และน้ำเงินครบทั้ง 53 สถานีแล้ว โดยในการเปิดให้ทดลองใช้ ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.นี้ รฟม. จะเก็บข้อมูลว่าการให้บริการมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลมาแก้ปัญหาและพัฒนาระบบให้ดีขึ้น เชื่อว่าจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารมากขึ้น

นายวิทยา กล่าวอีกว่า การเปิดให้ใช้บัตร EMV ได้ จะส่งผลให้มีจำนวนผู้ใช้บริการมากขึ้นหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ โดยการให้บริการจ่ายด้วยบัตรเครดิต ในระยะแรกนั้น ผู้โดยสารต้องจ่ายค่าโดยสารในอัตราปกติ ไม่มีส่วนลด เนื่องจากยังไม่มีการทำโปรโมชั่น อย่างไรก็ตามสำหรับปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและน้ำเงินนั้น ในช่วงเดือน ธ.ค.64 รถไฟฟ้าสายสีม่วง มีผู้โดยสารเฉลี่ย 3.7 หมื่นคน/วัน ลดลงจากช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่ 7.5 หมื่นคน/วัน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีผู้โดยสารเฉลี่ย 2 แสนคน/วัน ลดลงจากช่วงก่อนโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่ 5.3 แสนคน/วัน ขณะที่ช่วงเดือน ม.ค.65 ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากปัญหาการระบาดโรคโควิด-19 ที่คลี่คลายลง โดยรถไฟฟ้าสายสีม่วง มีผู้โดยสารเฉลี่ย 3.9 หมื่นคน/วัน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีผู้โดยสารมากกว่า 2 แสนคน/วัน.