เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า คพ. ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) เมื่อเวลา 00.10 น. ในวันที่ 26 ม.ค. ว่ามีน้ำมันดิบรั่วไหลจำนวน 4 แสนลิตรจากท่อใต้ทะเลบริเวณมาบตาพุด จ.ระยอง จุดเกิดเหตุ คือ บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล (SPM) ซึ่งเกิดเหตุเมื่อ เวลา 21.06 น. ในวันที่ 25 ม.ค. และจำเป็นต้องยับยั้งไม่ให้น้ำมันเคลื่อนที่เข้าสู่ชายฝั่ง จ.ระยอง และหลังจากเกิดเหตุหน่วยงานเกี่ยวข้องสามารถควบคุมและหยุดการรั่วไหลตั้งแต่เวลา 00.10 น.ของวันนี้

นายอรรถพล กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มีข้อสั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ทส.โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และ คพ. สนับสนุนการแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อควบคุมน้ำมันจากการรั่วไหลและลดผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง โดย คพ.ได้สนับสนุนการใช้แบบจำลอง OilMap ทำนายการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันในทะเลโดยผลของแบบจำลอง OilMap แสดงให้เห็นว่าถ้าไม่มีการควบคุมป้องกัน กลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึงถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 ม.ค. เวลา 17.00 น. ประมาณ 1.8 แสนลิตร ทั้งนี้ทางบริษัทจึงควรดำเนินการวางแผนในการจัดการคราบน้ำมันและป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “สาธิต ปิตุเตชะ” สรุปว่ากรณีน้ำมันดิบรั่ว ที่มาบตาพุดขณะนี้สถานการณ์สามารถควบคุมได้ และได้ดำเนินการใช้เรือฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะจนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ.