เมื่อวันที่ 16.25 น. วันที่ 26 ม.ค. ที่รัฐสภา โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมคณะ ส.ส.พรรค ภท. ยื่นร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ม.ค. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีมติเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุขลงนามประกาศปลดกัญชาออกยาเสพติด ดังนั้นหลังจากที่ประกาศฉบับนี้ มีผลบังคับใช้คือ 120 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา กัญชา และกัญชงที่ผลิตในประเทศไทย​ จะไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป

นายอนุทิน กล่าวว่า มีความห่วงใยจากนักวิชาการ ภาคประชาชน และเจ้าหน้าที่ เกรงจะนำกัญชาไปใช้ทางที่เป็นโทษ ขัดเจตนารมณ์ข้อตกลงนานาชาติเรื่องการควบคุมการใช้กัญชาที่กำหนดให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และวิทยาศาสตร์เท่านั้น​ ป.ป.ส.จึงเสนอให้ออกกฎหมายมากำกับการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชงเป็นการเฉพาะ เพื่อให้พ้นจากความเป็นยาเสพติด และมีการควบคุมการผลิต การใช้ให้เป็นประโยชน์กับประชาชน แต่หากนำไปใช้ทางเป็นโทษก็ยังคงมีความผิด

นายอนุทิน กล่าวว่า หลักการและเหตุผลของร่าง​ พ.ร.บ.นี้ จะส่งเสริมให้กัญชา กัญชง เป็นพืชสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ให้ประชาชนมีทางเลือกดูแลสุขภาพตนเอง และประโยชน์ทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนจากการปลูก การผลิต และการขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง รวมทั้งสารสกัด และคุ้มครองประชาชนที่อาจได้รับอันตรายจากการบริโภคกัญชา กัญชงในทางที่ผิด จึงต้องนำเสนอนโยบายปลดกัญชาจากยาเสพติด ให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เข้าถึงกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ

“พรรคภูมิใจไทยผลักดันนโยบายนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ถึงวันนี้การปลดกัญชาออกจากยาเสพติด ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีและ ป.ป.ส.แสดงให้เห็นว่า นโยบายนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน นำมาสู่การยื่นร่าง​ พ.ร.บ.ฉบับนี้ อยากเชิญชวน ส.ส.ทุกพรรค และ​ ส.ว.ศึกษาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อให้ออกมาใช้โดยเร็วที่สุด และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ส่วนประชาชนที่ประสงค์จะปลูกกัญชา เพื่อพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ ให้รอ 120 วันตามที่​ ป.ป.ส.กำหนดไว้เมื่อครบ 120 วัน​ หลังประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนดชื่อยาเสพติดออกมาแล้วจะไม่มีการนำกฎหมายยาเสพติดมาใช้กับผู้ปลูกกัญชาเพื่อพึ่งพาตนเองได้อีกต่อไป หลังจากนี้ ไม่นานจะไม่เห็นกัญชง กัญชา เป็นยาเสพติดอีกต่อไป” นายอนุทิน กล่าว.