เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยนางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กรณีอุบัติเหตุตำรวจขับรถบิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” เสียชีวิต ระหว่างข้ามทางม้าลาย ถนนพญาไท เป็นเรื่องสะเทือนใจสังคม จากสถิติศูนย์วิจัยความปลอดภัยทางถนน พบว่า แต่ละปีมีการสูญเสียจากการข้ามถนน 800-1,000 รายต่อปี 1 ใน 3 เป็นพื้นที่กทม. พอเกิดปัญหาใหม่ๆ เจ้าหน้าที่จะทำงานเข้มข้น จากนั้นขาดความจริงจัง อยากถามว่า รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรให้คนไทยมีวินัย ปฏิบัติตามกฎจราจรเคร่งครัด และกรมการขนส่งทางบก มีการอนุญาตให้ใบขับขี่ที่รัดกุมพอหรือไม่ โดยเฉพาะรถที่มีประเภทซีซีมาก ต้องเข้มข้นในการให้ใบอนุญาตใบขับขี่

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่า กรณี “หมอกระต่าย” เป็นการสูญเสียยิ่งใหญ่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ให้ใช้อภิสิทธิ์ใดๆ จะไม่ยอมให้เกิดความไม่ชอบมาพากล คนทำผิดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย เรื่องความปลอดภัยทางถนนมี 2 ส่วนคือ 1.คนใช้รถใช้ถนนต้องมีวัฒนธรรม ปฏิบัติตามกฎหมาย 2.การบังคับใช้กฎหมายแม้จะพยายามบังคับใช้กฎหมาย แต่สิ่งที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จสูงสุดคือ คนใช้รถใช้ถนนต้องมีวัฒนธรรม เราจะถอดบทเรียนกรณีนี้ให้การบังคับใช้กฎหมายมีผลจริงๆ มีการติดคุกเป็นตัวอย่าง แต่ทั้งหมดทุกคนต้องมีวัฒนธรรมใช้รถใช้ถนน การจับอย่างเดียว ไม่ช่วยแก้ปัญหาต้องร่วมกันสร้างจิตสำนึกตั้งแต่เด็กให้ใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง ส่วนความเข้มข้นเรื่องการอนุญาตให้ใบขับขี่นั้น พยายามแก้กฎหมายกันอยู่ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ไม่ใช่แค่ทำข้อสอบได้ แล้วจอดชิดฟุตปาธได้ แล้วได้ใบขับขี่

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ ถึงความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายจราจร จากปัญหาอุบัติเหตุบนทางม้าลายที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าเป็นปัญหาทางภาคปฏิบัติ ไม่ใช่เรื่องแรกเรื่องนี้ต้องช่วยกันตนเคยทำหนังสือไปถึงเอกอัครราชทูตเกาหลี ในนามของคนไทยขอแสดงความเสียใจที่นักกีฬาจักรยานประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต และเคยทำหนังสือถึงเอกอัครราชทูตรัสเซีย แสดงความเสียใจที่มีการเสียชีวิตจากการแข่งขันสปีดโบ๊ต รวมถึงเคยทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า ไทยเหมือนเป็นสุสานของผู้ปั่นจักรยานทั่วโลก นักปั่นจักรยานทั่วโลกมักจบชีวิตที่นี่

“ทั้งหมดเป็นเรื่องวินัยคำขวัญวันเด็กผมก็ย้ำเรื่องวินัยตลอดเวลา บ้านเมืองเรามีของดีเยอะ แต่จุดอ่อนคือเรามีอุบัติเหตุติดอันดับโลกและเราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุไม่ที่ 1 ก็ที่ 2 ของโลก ถนนกว้าง รถมีคุณภาพดีส่งออกต่างประเทศได้ ปัญหาอยู่ที่วินัย วินัยจึงเป็นเรื่องวาระแห่งชาติ บ้านเมืองจะไปได้ดี คนต้องมีวินัย มีสิทธิและหน้าที่ควบคู่กันไป กฎหมายไม่ใช่ตัวปัญหา แต่อยู่ที่การรักษากฎหมาย” ประธานสภาฯ กล่าว.