เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดของ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เรื่องเหตุผลของการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ประชาชนมั่นใจได้อย่างไรว่า จะไม่ถูกจับกุมดำเนินคดี

นายอนุทิน ชี้แจงสาเหตุที่ปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 เนื่องจากตอบสนองความต้องการของประชาชน และเป็นนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล และต้องทำให้เกิดความชัดเจนเนื่องจากมีการตีความกฎหมาย 2 ทาง (1) ทางที่หนึ่ง ตีความ กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด เนื่องจากประมวลกฎหมายยาเสพติดปี 2564 ไม่ได้ระบุให้กัญชาเป็นยาเสพติด (2) อีกด้านหนึ่ง ตีความกัญชาเป็นยาเสพติด โดยไปยกเอากฎหมายอื่นๆ มาเทียบเคียง

ดังนั้นจำเป็นต้องปิดช่องการตีความ ไปจนถึงการหามาตรการควบคุมการใช้กัญชาโดยพรรค ภท. เสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. และขอสภาพิจารณาเพื่อสร้างประโยชน์ให้ประชาชน

ในช่วงท้ายนายอนุทิน กล่าวว่า นายยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” แต่งเพลงถึงกัญชาช่วงหนึ่งระบุว่า ทั้งต้น ใบ ดอก กัญชา นำมาทำเป็นยาสมุนไพร ปรุงรส แกงเนื้อ แกงไก่ แทนผงชูรส เจริญอาหาร หากมีโรคภัยไข้เจ็บใช้กัญชารักษาจนหายขาด ไทยแลนด์ถูกจารึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นชาติที่ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ สายเหนียว ต้อง “หนู กันภัย” สายอนามัยต้อง “หนู กัญชา” จะเห็นว่ากัญชามีประโยชน์ในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจและการแพทย์ สามารถปลูกใช้ได้ในครัวเรือน ตนจะทำให้กัญชา กัญชง เกิดประโยชน์กับคนไทย และไม่ปล่อยให้เอามาใช้ในทางทำให้เกิดโทษ เราจะทำให้กัญชาเป็นทางเลือกด้านการแพทย์และเศรษฐกิจสำหรับคนไทย.