สำนักข่าวซีเอ็นเอของสิงคโปร์ รายงานเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ว่า นายกัน กิม ย้ง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เซ็นลงนามความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และปฏิญญาร่วมกับรัฐมนตรีการค้าของ 4 ประเทศ กลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) ในระหว่างการประชุมสุดยอดพันธมิตรแปซิฟิก ครั้งที่ 16 ในกรุงโบโกตา เมืองหลวงของโคลอมเบีย เมื่วอันพุธ (26 ม.ค.)

ในเอกสารแจกจ่ายสื่อมวลชนของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (เอ็มทีไอ) ระบุว่า ความตกลงการค้าเสรีพันธมิตรแปซิฟิก-สิงคโปร์ หรือ พีเอเอสเอฟทีเอ (Pacific Alliance-Singapore Free Trade Agreement : PASFTA) มีความทันสมัยและครอบคลุม และจะช่วยเติมเต็มเครือข่ายเอฟทีเอของสิงคโปร์ รวมทั้งต่อยอดอีกหลายข้อตกลง ที่สิงคโปร์มีอยู่ กับกลุ่มประเทศพันธมิตรแปซิฟิก ซึ่งเป็นกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 8 ของโลก

พีเอเอสเอฟทีเอ ซึ่งเริ่มการเจรจาตั้งแต่ปี 2560 จะทำให้ธุรกิจของสิงคโปร์ สามารถเข้าถึงตลาดของ 4 ประเทศพันธมิตรแปซิฟิก ได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น จากการที่ค่าใช้จ่ายในการส่งออกลดลง ทำให้สินค้าและบริการของสิงคโปร์ สามารถกำหนดราคาเพื่อแข่งขันในตลาดได้ดีกว่าเดิม

ปัจจุบันมีธุรกิจของสิงคโปร์กว่า 100 บริษัท รวมถึงด้านการค้า เทคโนโนลี นวัตกรรม และสาธารณูปโภค กำลังทำธุรกิจอยุ่ใน 4 ประเทศพันธมิตรแปซิฟิก ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่สุดของฝ่ายหลัง เช่น Ecopetrol และ Cemex ตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคที่สิงคโปร์.

เครดิตภาพ – Reuters
ครดิตคลิป – Prime Minister’s Office, Singapore, CNN Philippines