สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ว่า แมนนี “เดอะ แพคแมน” ปาเกียว อดีตแชมป์โลกมวยสากลระดับซูเปอร์สตาร์ กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ สถานีวิทยุ ดีซีบีบี เรดิโอ เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า เขาร่ำรวยจากการทำงานหนัก ลงทุนด้วยเลือดและเหงื่อ และเสี่ยงชีวิตเพื่อให้ได้มา เขาพร้อมจะเปิดเผยทรัพย์สินในครอบครองโดยละเอียด และเจ้าหน้าที่รัฐทุกคน ควรเปิดเผยด้วยเช่นกัน

ความเห็นของปาเกียว มีขึ้นหลังจากอีกหนึ่งผู้สมัครแข่งขันตัวเต็ง นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวว่า จะเปิดเผยทรัพย์สินอย่างระมัดระวัง เนื่องจากฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง อาจจะใช้เป็นประเด็นโจมตี

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำถูกปาเกียวโจมตี ว่าไม่ต่อสู้กับการทุจริตอย่างจริงจัง ยังไม่เคยเปิดเผยทรัพย์สินต่อสาธารณชน นับตั้งแต่ปี 2560

ปาเกียววัย 43 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2559 ขูนโยบายกวาดล้างการทุจริต เป็นจุดขายในการหาเสียง สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ 2022 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. ปีนี้ โดยเปรียบเจ้าหน้าที่รัฐทุจริต เหมือน “มะเร็ง” ในรัฐบาล และให้คำมั่นจะจับเจ้าหน้าที่เหล่านี้เข้าคุกให้หมด หากชนะเลือกตั้ง

Supporters of Philippine senator Manny Pacquiao gather outside the Sofitel Hotel, where the newly retired boxing icon will file his certificate of candidacy for president, in Pasay City, Metro Manila, Philippines, October 1, 2021. REUTERS/Eloisa Lopez

ปาเกียวเริ่มอาชีพชกมวยตั้งแต่ยังเด็ก ด้วยค่าตัวครั้งละเท่ากับ 2 ดอลลาร์สหรัฐ และการประเมินทรัพย์สินสุทธิ โดย SportSkeeda พบว่า ในปี 2565 ปาเกียวมีทรัพย์สินในครอบครอง รวมมูลค่าทั้งหมด 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (7,254 ล้านบาท).

เครดิตภาพ – Reuters
ครดิตคลิป – South China Morning Post