สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานยืนยันการทดสอบ “ระบบขีปนาวุธนำวิถีระยะไกล” เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และการทดสอบ “หัวรบสำหรับขีปนาวุธนำวิถีพื้นสู่พื้น” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธแล้วอย่างน้อย 6 ครั้งในปีนี้ และถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธมากครั้งที่สุดภายในเดือนเดียว เนื่องจากการการทดสอบทั้ง 6 ครั้งเกิดขึ้นในเดือน ม.ค. ขณะที่สหรัฐประณาม เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) “ซ้ำแล้วซ้ำเล่า” และเป็นการคุกคามต่อทั้งประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมโลก


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันทิ้งท้ายว่า ยังคงยึดมั่นกับการดำเนินนโยบายทางการทูตต่อเกาหลีเหนือ เพื่อให้รัฐบาลเปียงยางกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา แม้นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยังไม่เคยตอบสนองอย่างเป็นทางการต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับตำแหน่งเมื่อปลายเดือน ม.ค. 2564


ทั้งนี้ รายงานของเคซีเอ็นเอไม่ได้กล่าวถึงท่านผู้นำของเกาหลีเหนือ ว่าลงพื้นที่ร่วมชมการทดสอบขีปนาวุธทั้งสองครั้งล่าสุดหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงงานผลิตเครื่องกระสุนปืนแห่งหนึ่ง ซึ่งนายคิมกล่าวชื่นชม “ความก้าวหน้าครั้งสำคัญของโครงการผลิตอาวุธครั้งยิ่งใหญ่” ตามแนวทางของคณะกรรมการกลางพรรคคนงาน

อนึ่ง เมื่อไม่นานมานี้ นายคิมกล่าวถึง “การเร่งตรวจสอบเพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูกิจกรรมทั้งหมดที่เคยถูกระงับหรือยกเลิกไป” และการยกระดับศักยภาพทางทหาร “ในเชิงกายภาพ” เพื่อเสริมสร้าง “มาตรการโต้กลับ” กับนโยบายของปรปักษ์ นั่นคือสหรัฐ.

เครดิตภาพ : REUTERS