สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ว่า สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี ( เคซีดีเอ ) รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 793,582 คน เพิ่มขึ้น 16,096 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เกาหลีใต้เผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกแรก เมื่อต้นปี 2563 และเป็นการทำลายสถิติอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ต่อเนื่องกัน หรือนับตั้งแต่การยืนยันผู้ติดเชื้อ 8,570 คน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 ในเกาหลีใต้ มีจำนวนอย่างน้อย 6,678 ราย เพิ่มขึ้น 24 ราย


ปัจจุบัน เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน” ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนนี้ และเคซีดีเอคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้เช่นกัน ที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งทะยานผ่านหลัก 100,000 คนต่อวัน ภายในระยะเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความตึงตัวของระบบสาธารณสุข จากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อโอมิครอน รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดแนวทางใหม่สำหรับการตรวจคัดกรองโควิด-19 และการกักตัวผู้ติดเชื้อ มีผลบังคับใช้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยจะสงวนการใช้วิธีแบบอาร์ที-พีซีอาร์ กับผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปี และกลุ่มเสี่ยงสูงในทุกช่วงวัย

ด้านประชาชนทั่วไปให้ใช้วิธีการตรวจแบบแอนติเจน เริ่มใน 4 จังหวัดที่มีสัดส่วนการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอนสูงสุด แล้วจะขยายให้มีผลทั่วประเทศ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 29 ม.ค. นี้


ขณะที่ระยะเวลากักตัวสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว และไม่แสดงอาการ ให้ลดลงจาก 10 วัน เหลือ 7 วัน ด้านกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งได้รับวัคซีนครบแล้ว ไม่จำเป็นต้องกักตัว แต่ต้องเข้ารับการตรวจด้วยวิธีแบบอาร์ที-พีซีอาร์ ประมาณ 1 สัปดาห์หลังการใกล้ชิดครั้งล่าสุดกับผู้ป่วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES