เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงทางออกกรณีนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 และรักษาหายไม่ทันการสอบในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส (TCAS) ว่า ตนได้หารือกับกระทรวงศึกษาธิการ ทราบว่าการสอบทีแคสเป็นเรื่องของกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพราะเป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งสูตรการสอบในแต่ละปีมีหลายครั้ง หากผู้ที่เข้าสอบติดเชื้อในครั้งนี้ให้ไปสอบครั้งต่อไปโดยมีทางเลือกสอบทีแคสหรือสอบอย่างอื่น

อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีการสอบทีแคสแต่เป็นการเตือนให้ผู้ที่เข้าสอบต้องระมัดระวังตัวอย่าไปติดเชื้อโควิดเพราะถ้าติดเชื้อจะมีปัญหาดังนั้นต้องเตือนขอให้ระวังตัว อย่าติดเชื้อ เพราะการไปนั่งสอบ 3 ชั่วโมงในห้องแอร์และสวมหน้ากากนั้นถือว่าอันตรายซึ่งที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ต้องหารือเรื่องนี้กับกระทรวงสาธารณสุขอย่างจริงจัง

“ถ้าติดโควิดและมีคนสุ่มเสี่ยงจำนวนเยอะเป็นหลักหมื่นจะลำบาก แบบนี้เขาต้องใช้วิธีเลื่อนไปสอบในครั้งต่อไป ซึ่งเลื่อนทั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะจะเสียสิทธิ์เดี๋ยวไม่ทันสอบเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนี้เขากำลังคุยกับกระทรวงสาธารณสุข”.