สำนักข่าวเคนิวส์ สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา มีชายชาวจีนไม่ทราบชื่อ อายุ 55 ปี ฝากจดหมายฉบับไว้ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานีรถไฟเซี่ยงไฮ้ ซึ่งต่อหน้าภายหลังพบว่าเป็นจดหมายลาตาย หลังจากนั้นเขาก็บอกเจ้าหน้าที่ว่าเพิ่งจะกินยาเกินขนาดมา แล้วก็เป็นลมล้มลงกับพื้นต่อหน้ากลุ่มผู้รักษาความปลอดภัย

ในจดหมายที่เขาฝากไว้กับเจ้าหน้าที่นั้น จ่าหน้าถึงลูกชายของเขา โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่า เขารู้สึกอับอายอย่างมากที่ลูกของเขายังไม่ได้แต่งงาน สร้างครอบครัว เพราะผู้ชายวัยเดียวกับเขาในหมู่บ้านล้วนมีลูกหลานพร้อมหน้า แต่ลูกชายของเขาซึ่งอายุย่าง 29 ปี ยังไม่มีทายาทเลย

อย่างไรก็ตาม ชายชาวจีนคนดังกล่าวก็รอดชีวิตมาได้ โดยเจ้าหน้าที่ที่เห็นเหตุการณ์ได้นำตัวเขาส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์บนพื้นที่ออนไลน์ของจีนในวงกว้าง เกี่ยวกับความกดดันที่หนุ่มสาวชาวจีนรุ่นใหม่ต้องแบกรับไว้ เพราะไม่ยอมแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย 

ชาวเน็ตจีนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวต่างรู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับเหตุการณ์ บ้างก็บอกว่านึกเทียบชายชาวจีนที่คิดสั้นนั้นกับพ่อของเขาเอง เพราะมีความคิดคล้ายคลึงกัน ส่วนคนอื่น ๆ ก็แสดงความเห็นในทำนองว่าต่อจากนี้ไป ลูกชายของคุณพ่อที่คิดสั้นคงจะหาคนมาแต่งงานด้วยยากมากขึ้น เพราะมีแรงกดดันมากเกินไป

ในประเทศจีน คนหนุ่มสาวยังคงถูกคาดหวังว่าจะต้องแต่งงานก่อนอายุ 30 ปี และเป็นเรื่องปกติที่พ่อแม่จะเข้ามาจัดการเพื่อให้เป็นไปเช่นนั้น ซึ่งรวมถึงการจัดให้มี ‘นัดดูตัว’ หรือ ‘นัดบอด’ ให้ลูก ๆ

ดร.มู่เจิง ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ อธิบายว่า สาวชาวจีนที่ยังไม่ได้แต่งงานก่อนอายุ 27 ปี จะถูกมองว่าเป็นพวกขึ้นคาน เป็นหญิงสาวที่ ‘ตกค้าง’ เพราะไม่มีใครต้องการ ขณะที่หนุ่มชาวจีนก็โดนกดดันให้สร้างครอบครัวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อ ‘รักษาสายเลือดของตระกูล’ เอาไว้

ชาวจีนมองว่าการแต่งงานมีความสำคัญมากและเป็นสัญลักษณ์ของการบรรลุวุฒิภาวะทางสังคม รวมถึงความสำเร็จอย่างหนึ่งในชีวิต เนื่องจากผู้ที่สามารถเริ่มต้นสร้างครอบครัวได้คือผู้ที่มีความพร้อมในหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงทางการงานและการเงิน

(หากท่านมีความเครียด กังวล ต้องการที่ปรึกษาหรือผู้รับฟัง สามารถติดต่อสายด่วนสุขภาพจิต 1323 (24 ชม.) ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย)

แหล่งข่าว

https://www.insider.com/father-in-china-attempts-suicide-son-not-married-at-29-2022-1

เครดิตภาพ : Getty Images