เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามสถานการณ์และการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบกรณีน้ำมันดิบรั่วไหล ท่าเรือมาบตาพุด ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมันทั้งทางเรือและเฮลิคอปเตอร์ และสามารถลดปริมาณคราบน้ำมันและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยา เมื่อวันที่ 27 ม.ค.65 กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนแล้ว เพื่อให้บริษัทฯ รับผิดชอบชดใช้ความเสียหายในทุกมิติ ประกอบด้วย 1.ด้านสังคม วิถีชีวิตชาวประมง กิจกรรมทางน้ำต่างๆ สภาพจิตใจของประชาชนบริเวณน้ัน ทัศนียภาพ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน กระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอาหารทะเลบริเวณน้ัน 2.เศรษฐกิจ กระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สูญเสียโอกาสในการใช้ทรัพยากรปิโตรเลียม ความเชื่อมั่นด้านการขนส่งน้ำมัน รายได้ของชาวประมง

และ 3.สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์น้ำ กระทบต่อชายหาดปนเปื้อน มีกลิ่นเหม็น และสิ่งมีชิวิตบริเวณชายฝั่ง ทั้งนี้ บริษัทฯ ยืนยันพร้อมเยียวยาทั้งในระยะเร่งด่วน ระยะสั้น และระยะยาว พร้อมตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์สำหรับผู้ได้รับผลกระทบ เบอร์โทรศัพท์ 0-3869-9090