เรียกได้ว่ากลายเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตต่างพากันฮือฮา และพากันวิพากษ์วิจารณ์อยู่บนโลกออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมานี้ สำหรับเรื่องราวของพ่อแม่ของเด็กสาววัย 1 ขวบ 4 เดือน ที่ออกมาเล่าเรื่องราวอาการป่วยของลูกสาวที่แปลกประหลาด นั้นก็มีเลือดปริศนาออกทาง หู ตา จมูก ปาก ช่องคลอด ก้น และปนออกมาจากทางอาเจียน และอุจจาระด้วย จึงได้มีการออกมาเปิดบัญชีเพื่อขอรับบริจาคเพื่อนำเงินใช้จ่ายค่ารักษากว่า 2 แสนบาท จนชาวเน็ตจำนวนมากต่างบอกว่าเป็นการหลอกลวงหรือไม่นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ทางคุณพ่อและคุณของเด็กหญิงวัย 1 ขวบ 4 เดือน ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการโหนกระแส ที่มี หนุ่ม กรรชัย เป็นพิธีกร เกี่ยวเรื่องราวดังกล่าวว่า “เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2564 น้องฉี่เป็นสีชมพูจาง ๆ และมีรอยเลือดติดออกมาจากผ้าอ้อม หลังจากนั้นสีเริ่มเข้มขึ้น เหมือนเลือดสด จึงพาไปหาหมอที่ หมอให้ยาฆ่าเชื้อกลับมากิน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงตัดสินใจพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หมอตรวจไม่เจออะไร ปัสสาวะปกติไม่มีติดเชื้อ

จากนั้นกลับมาบ้านได้ 2-3 วัน อาการไม่ดีขึ้น จึงไปหาหมออีกครั้ง หมอตรวจฉี่พบว่า น้องอาจติดเชื้อในปัสสาวะ และนอนรักษาที่โรงพยาบาล หมอบอกว่าน้องอาจจะ “โตเป็นสาวก่อนวัยอันควร” จึงมีประจำเดือน หมอจึงขอตรวจเลือดเช็กฮอร์โมน ซึ่งหลังจากหมอเจาะเลือดไปตรวจแล้ว ก็ไม่ได้เป็นโรคไต หรือมีฮอร์โมนผิดปกติ ไม่พบความปกติเลย จึงได้กลับบ้าน

สุดท้ายทางคุณหมอแจ้งว่าออาจจะต้องมี “การตรวจรหัสทางพันธุกรรม” ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 150,000-200,000 บาท แต่หากเข้าข่ายโครงการวิจัยก็จะรักษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยความเป็นแม่จึงมีความกังวลเรื่องค่าใช้ที่ค่อนข้างสูงจึงได้ทำการเปิดบัญชีขอรับบริจาดทันที เนื่องจากหากสุดท้ายต้องใช้เงินจริงๆ กลัวจะไม่มีค่ารักษา แต่สุดท้ายคุณหมอบอกเข้าโครงการได้จริงได้ทำการปิดบัญชีทันที ซึ่งเงินที่ได้รับบริจาคเป็นเงิน 150,000 บาท และก็ได้แจ้งไปทางหน้าเฟซเรียบร้อยแล้วพร้อมที่จะคืนเงินให้คนที่โอนเข้ามาทั้งเหมด เพราะน้องได้รักษาฟรี และต้องขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยเหลือน้องด้วย”

ด้าน รศ.พญ.พชรพรรณ สุรพลชัย กุมารแพทย์ด้านโรคเลือด รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนแรกคาดว่าน้องจะเป็นโรคเป็นสาวก่อนวัยอันควร ซึ่งจะมีประจำเดือนออกมาทางช่องคลอด แต่ก็ไม่ใช่เนื่องจากน้องมีเลือดออกทางรูหู ตาด้วย จึงได้มีการคาดการณ์ว่าอาจจะเป็นโรคเลือกออกง่าย แต่ปกติโรคนี้หากเป็นจะพบมีรอยช้ำตามผิวหนัง ร่างกาย แต่ที่น้องเป็นจะพบเลือดออกตามเยื่อบุ ช่องคลอด หลอดกระเพาะอาหาร จึงได้มีการตัดชิ้นเนื้อมาตรวจจึงเห็นว่าไม่มีความผิดปกติเกี่ยวกับหลอดเลือด จึงได้ทำการตัดโรคที่เกี่ยวกับโรคเลือดที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องออกไปทั้งหมด”

ด้าน รศ.พญ.กิติวรรณ โรจนเนืองนิตย์ กุมารแพทย์ด้านโรคพันธุศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ความจริงแล้วโรคที่น้องเป็นนั้น เป็นโรค “เหงื่อออกเป็นเลือด” ซึ่งโรคนี้ในประเทศพบเพียงแค่ 5-6 เคยที่เคยมีการรายงาน เรียกได้ว่า 1 คน จะพบในประมาณหลายล้านคน ซึ่งโรคนี้เกิดจากมีบางอย่างมาทำให้เลือดซึมออกจากหลอดเลือด จนทำให้ทะลุออกมาตามผิวหนัง โดยเลือดเหล่านี้จะถูกผลมมากับน้ำและสารคัดหลั่งต่างๆ เช่น เหงื่อ น้ำตา น้ำมูก

สำหรับสาเหตุนั้นยังไม่ทราบแน่ชัดเนื่องจากเป็นโรคที่น้อยครั้งจะพบ แต่จากรายงานสันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากปัจจัยความเครียด หรือแม้กระทั่งการทำงานที่หนักเกินไป อาจจะส่งผลให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งความจริงแล้วโรคดังกล่าวนี้มีการเกิดขึ้นมาแล้วกว่า 100 ปี แต่จะมีการพบน้อยมาก จึงไม่เรียกว่าโรคประหลาด แต่จะเรียกว่าว่าโรคพบน้อย ซึ่งเป็น 1 ใน 7,000 โรคที่เป็นโรคพบน้อย โดยจะพบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ แต่ก็จะไม่มีความอันตราย สามารถรักษาหายได้ โดยอาจใช้เวลาตั้งแต่ 1 เดือน-หลายปีได้ ส่วนใหญ่จะไม่ต้องทานยาก็จะหายเอง หรืออาจจะดูแลรักษาตามอาการเท่านั้น”..