เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงเรื่อง ร.อ.ธรรมนัส พร้อม ส.ส.รวม 21 คนแยกตัวออกจากพรรค พปชร.ว่า ตนและกลุ่มพี่น้อง ส.ส. ที่แยกตัวออกมาจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อจะมาทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ มีอุดมการณ์ที่จะพัฒนาประเทศชาติให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีแบบยั่งยืนและยึดมั่นในสถานบันหลักของบ้านเมืองนั่นคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า จากการที่ไปเยี่ยมเยือนพี่น้องประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 77 จังหวัด เห็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องปากท้องและคุณภาพชีวิตของพี่น้อง หลายครอบครัวที่ลำบากมาก อดมื้อกินมื้อ มองไม่เห็นอนาคตของลูกหลาน ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมมีความจำเป็นต้องแก้ไขจากภาครัฐอย่างเอาจริงเอาจัง และยังมีปัญหามากมายที่พี่น้องประชาชนคนไทยยังเฝ้ารอความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน

“ดังนั้นการแยกตัวของผมและกลุ่มพี่น้อง ส.ส.มาอยู่พรรคใหม่นั้น ไม่ใช่เป็นการต่อรองเพื่อต้องการตำแหน่งเก้าอี้ทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น แต่พวกเราต้องการทำงานเพื่อพัฒนาประเทศชาติ บ้านเมืองและแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยอย่างเอาจริงเอาจังครับ” ร.อ.ธรรมนัสระบุ