สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโยโกซุกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ว่าจากกรณีเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35ซี ลำหนึ่งของกองทัพสหรัฐ “เกิดความขัดข้อง” ระหว่างเตรียมลงจอดบนดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบิน “ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน” ซึ่งกำลังลอยลำอยู่ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 7 คน หนึ่งในนั้นเป็นนักบิน ซึ่งดีดตัวออกมาได้ทัน และต่อมาได้รับความช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยของกองทัพสหรัฐ ส่วนที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่บนเรือ และเครื่องบินเอฟ-35ซี ลำที่มีปัญหา ตกลงในทะเลจีนใต้นั้น


กองเรือที่ 7 ของสหรัฐ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ที่เมืองโยโกซุกะ ริมชายฝั่งจังหวัดคานางาวะของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของเครื่องบินเอฟ-35ซี ลำหนึ่ง ทั้งก่อนตก และระหว่างลอยอยู่บนผิวน้ำในทะเลจีนใต้ และมีการส่งต่อกันบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ว่าเป็น “ของจริง” โดยบุคคลที่อยู่บนเรือคาร์ล วินสัน บันทึกเอาไว้

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการสอบสวนหาสาเหตุการตกของเครื่องบินแล้ว จะมีการตรวจสอบเช่นกัน ว่าใครเป็นผู้ถ่ายภาพและนำออกไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต


ขณะเดียวกัน กองทัพเรือสหรัฐยืนยันว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง เพื่อค้นหาและเก็บกู้ซากเครื่องบินเอฟ-35ซี ลำดังกล่าว เนื่องจากมีความกังวล ในกรณีหากจีนพบซากเครื่องบินลำนี้ก่อน ด้าน พ.ท.นิโคลัส ลิงโก โฆษกกองเรือที่ 7 กล่าวเพียงว่า “ยังไม่สามารถคาดการณ์เจตนาที่แท้จริงของจีนในเรื่องนี้ได้”

อย่างไรก็ตาม นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งและกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) “ไม่มีความสนใจในทางใดทั้งสิ้น” กับเหตุการณ์ดังกล่าว และขอให้สหรัฐ “ทำสิ่งที่สร้างสรรค์กว่านี้” ในทะเลจีนใต้.

เครดิตภาพ : NavyTimes