เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั่งเฮลิปคอปเตอร์บินด่วนไปติดตามการแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันดิบรั่วบริเวณหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง หลังจากเกิดเหตุน้ำมันรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล ห่างฝั่งท่าเรือมาบตาพุดประมาณ 20 กม. เมื่อเที่ยงคืนวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายวราวุธ กล่าวว่า สถานการณ์คราบน้ำมันที่หาดแม่รำพึง จากทิศทางลมและคลื่นทะเลทำให้ปริมาณน้ำมันเป็นกลุ่มและแตกตัวไม่ได้เข้ามาหาดแม่รำพึงมากเท่าที่คิด เป็นสัญญาณที่ดี นักท่องเที่ยวและประชาชนอยู่ในสถานการณ์ปลอดภัยแล้ว แต่อย่างไรก็ขอห้ามเข้าพื้นที่หาดบริเวณที่มีคราบน้ำมันจะทำให้ปนเปื้อน อย่างไรก็ตามได้เสนอประชุมให้ปกป้องอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ซึ่งพบทิศทางลมคราบน้ำมันกลุ่มใหญ่กำลังเคลื่อนตัวเข้าเกาะเสม็ด ห่างประมาณ 3 กม. ต้องจำเป็นต้องปกป้องอ่าวพร้าวอย่างเร่งด่วน ซึ่งอ่าวพร้าว มีลักษณะอ่าวที่เว้าเข้าไป ถ้าน้ำมันเข้ามีทั้งหาดทราย ปะการังน้ำตื้นได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ทั้งนี้เบื้องต้นจะมีการระดมกำลังทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทำทุกวิถีทางกันคราบน้ำมันกลุ่มใหญ่ดังกล่าวไม่ให้เข้าเกาะเสม็ด จะระดมทั้งทุ่นยาง หรือบูม และเรือสะกัดกั้น ส่วนทางอุทยานฯ ต้องดูบริเวณหางของคราบน้ำมัน และกระแสน้ำจะพัดขึ้นชายหาดวงตะวันบ้านเพหรือไม่