เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) ชี้แจงสามารถจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ภายในเดือน พ.ค.ว่าจุดยืนพรรค พท.คือสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย หากพรรค พท. ส่งผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติและโอกาสไม่น้อยกว่าหรือต้องดีกว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ เพราะ พรรค พท.ไม่อยากไปตัดคะแนนของว่าที่ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติโดดเด่น

“เราพยายามมองอยู่ตลอด แต่ขณะนี้ยังไม่เจอ หลักการของเราต้องได้ตัวที่ดีที่สุด อย่างน้อยต้องเท่ากับนายชัชชาติ ซึ่งฝ่ายเราใช้คำว่าฝ่ายประชาธิปไตย ได้มีการประกาศเจตจำนงที่จะลงอยู่แล้ว ฉะนั้นถ้าเราไม่มีตัวที่มีคุณสมบัติเหนือกว่า หรือเข้ามาเป็นที่สองก็จะไม่ส่ง เพราะต้องการส่งเสริมฝ่ายประชาธิปไตยให้มีคะแนนอย่างโดดเด่น ไม่เป็นไปในลักษณะการตัดคะแนนนี่คือแนวทางที่เราวางไว้ แต่ยืนยันว่า ส.ก. เราส่งทุกเขตในนามพรรค” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า สรุปพรรค พท. จะสนับสนุนนายชัชชาติ ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะสนับสนุนนายชัชชาติ เพราะเกรงว่าขัดต่อข้อกฎหมาย แต่จะดำเนินการตามหลักการนี้ ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ของพรรคการเมืองตามช่องทางกฎหมาย และทำให้ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ฝ่ายประชาธิปไตยมีโอกาสมากขึ้น ไม่เป็นการตัดคะแนนกันเอง.