เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่กระทรวงแรงงาน นายธนพงศ์ เชื้อเมืองพาน ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง นางสาวธนพร วิจันทร์ ผู้แทนเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน พร้อมด้วย กลุ่มผู้ใช้แรงงานจังหวัดสระบุรี, สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรม สิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์เครื่องหนังแห่งประเทศไทยและตัวแทนผู้ประกันตนมาตรา 39 มาตรา 40 กว่า 50 คน หอบโหลยาดอง “บอร์ดประกันสังคม” เดินทางไปกระทรวงแรงงาน เพื่อยื่นหนังสือถึงนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ขอให้เร่งจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) หลังถูกดองมานานตั้งแต่ยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยใช้โหลยาดองเป็นสัญลักษณ์ล้อเลียน พร้อมชูป้ายข้อความอาทิ หยุดดอง! เร่งจัดเลือกตั้ง บอร์ด สปส. และแรงงานข้ามชาติในระบบประกันสังคม ควรมีสิทธิเลือกตั้งบอร์ดด้วย

นายธนพงศ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่การประกาศ พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2558 ซึ่งในมาตรา 8 ได้กำหนดเรื่อง บอร์ด สปส.ให้มีผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนให้มาจากการเลือกตั้ง แต่ต่อมามีคำสั่ง คสช.ที่ 40/2558 แต่งตั้งบอร์ด สปส.ชุดใหม่ โดยให้ชุดเก่าหยุดปฏิบัติงาน พร้อมกับคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 9/2562 วันที่ 9ก.ค. 2562 กำหนดให้ รมว.แรงงาน จัดทำระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนตามมาตรา 8 วรรคสามแห่ง พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 ให้เสร็จใน 2 ปี จนเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2564 รมว.แรงงาน ลงนามเห็นชอบระเบียบฯ และส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นดังนั้นเครือข่ายผู้ใช้แรงงานจึงมาทวงถาม และเรียกร้องให้เร่งกำหนดวันเลือกตั้งบอร์ด สปส.ภายในเดือน มิ.ย.

ด้าน น.ส.ธนพร กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 7 ปีแล้ว ที่ไม่ได้มีการเลือกตั้งบอร์ด สปส.ให้เป็นไปตามกฎหมาย แม้กระทั่งมีการออกระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์การเลือกตั้งฯ แล้วเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2564 แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการประกาศวันเลือกตั้งออกมา ขณะที่บอร์ดชุดปัจจุบันเหลือสัดส่วนภาคประชาชนเพียง 2 คน อย่างไรก็ตามทราบมาว่า มีแนวโน้มที่ รมว.แรงงาน จะใช้หลักการสรรหาและแต่งตั้งซึ่งกลับไปอยู่ในระบบที่ล้าหลัง เครือข่ายแรงงานไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการสืบทอดอำนาจเช่นนี้ จึงขอเรียกร้องให้ รมว.แรงงาน เร่งประกาศวันเลือกตั้ง ให้สิทธิผู้ประกันตน 1 สิทธิ 1 เสียง ในการเลือกผู้แทนของตัวเองเข้าไปเป็นบอร์ด รวมถึงควรปรับแก้กฎหมายให้สิทธิผู้ประกันตนที่เป็นแรงงานข้ามชาติมีสิทธิในการเลือกตั้ง เพราะจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเช่นเดียวกัน ก็ควรมีสิทธิในการเลือกผู้แทนของตัวเอง.